Ngày đầu thu phí không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Thông thoáng

(PLO)- Nhân viên trạm thu phí hỗ trợ nhanh chóng phương tiện chưa dán thẻ, lỗi thẻ… tài xế hợp tác tốt, toàn tuyến thông thoáng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ ngày 1-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan chính thức thực hiện thí điểm thu phí không dừng (ETC) 100% các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tình hình ngày đầu tiên triển khai cho thấy việc thu phí không dừng diễn ra khá thuận lợi dù vẫn còn một số phương tiện chưa dán thẻ.

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thu phí không dừng, phương tiện lưu thông thuận lợi. Ảnh: LÊ ĐỒNG

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thu phí không dừng, phương tiện lưu thông thuận lợi. Ảnh: LÊ ĐỒNG

Phương tiện được dán thẻ tại chỗ

Theo ghi nhận tại trạm thu phí đầu tuyến sáng 1-6, các phương tiện lưu thông qua trạm một cách thuận lợi, các làn đều thông thoáng, không có hiện tượng phương tiện phải dừng chờ. Lực lượng chức năng ứng trực tại các làn tuyến, đảm bảo hỗ trợ kịp thời những phương tiện phát sinh sự cố khi qua làn.

Hầu hết các phương tiện đều đã dán thẻ, phục vụ tốt cho việc thu phí không dừng. Tuy nhiên vẫn có một số phương tiện chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc. Những phương tiện này được nhân viên kỹ thuật của Công ty VETC hỗ trợ dán thẻ nhanh chóng tại điểm dừng cách trạm 100 m.

Lái xe từ Sơn La xuống TP Hải Phòng, tài xế Lê Văn Lương chia sẻ: “Hôm nay đi qua tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới biết cao tốc này áp dụng thu phí không dừng toàn bộ. Khi đến trạm, tôi được nhân viên hướng dẫn vào làm thủ tục đăng ký dán thẻ, các thao tác được thực hiện rất nhanh, chỉ mất vài phút là hoàn thành”.

Đang làm thủ tục dán thẻ tại đây, anh Nguyễn Văn Long đến từ Thái Nguyên vui vẻ nói: “Đây là hình thức thu phí hiện đại, không mất nhiều thời gian khi di chuyển trên cao tốc, tạo cảm giác thoải mái hơn khi lái xe, nhất là lái xe đường dài. Tôi hy vọng hình thức thu phí này sẽ được triển khai rộng rãi trên các tuyến cao tốc khác”.

Vận hành trơn tru, hỗ trợ nhanh chóng

Bà Nguyễn Thị Hường, nhân viên thu phí trạm đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết: “Trong ngày đầu tiên vẫn còn nhiều trường hợp phương tiện gặp sự cố như chưa kịp dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản, đi lạc đường vào cao tốc, trục trặc kỹ thuật với thẻ… Tuy nhiên, các nhân viên ở trạm đều giúp tài xế khắc phục dứt điểm, không gây ùn tắc. Các tài xế cũng hợp tác rất vui vẻ, chúng tôi làm nhiệm vụ ở đây cũng đỡ vất vả hơn”.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai thí điểm thu phí không dừng 100% từ ba đến sáu tháng.

Theo các nhân viên làm nhiệm vụ tại trạm đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ 9 giờ đến 15 giờ trong ngày có khoảng 1.000 xe được dán thẻ, toàn tuyến có gần 30.000 lượt phương tiện lưu thông bằng công nghệ thu phí không dừng.

Ông Đào Quang Văn, nhân viên Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam, trực thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, thông tin thêm: “Đến chiều, tất cả phương tiện di chuyển qua tuyến đều đã được dán thẻ, di chuyển thuận lợi. Các trường hợp gặp sự cố đều được giải quyết nhanh chóng”.

Khái quát về ngày đầu áp dụng thu phí không dừng 100%, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhận định: “Trong ngày đầu tiên, các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng rất thông thoáng, không có sự cố ùn tắc giao thông, toàn tuyến được vận hành trơn tru. Để có được điều này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị, tuyên truyền được làm tốt, cộng thêm việc phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và CSGT, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ đã được thông suốt”.

Về việc xử phạt các xe chưa dán thẻ vẫn đi vào làn thu phí không dừng, ông Huyện cho biết công tác tuyên truyền đã được thực hiện đến người dân và tài xế cách đây sáu tháng. Trong ngày 1-6, các lỗi sẽ được đánh giá, nếu là cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt ngay, nếu là lỗi khách quan thì nhắc nhở, yêu cầu khắc phục.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được triển khai thí điểm thu phí không dừng 100% từ ba đến sáu tháng, sau đó sẽ đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng thực hiện trên các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây, Sài Gòn - Trung Lương.•

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí.

Theo quy định tại Nghị định 123/2021, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm