Nghị quyết 30: Cơ sở pháp lý kịp thời trong phòng chống dịch COVID-19

(PLO)- Nghị quyết 30 được triển khai đồng bộ, toàn diện trong cả hệ thống chính trị đã thực sự phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19, dịch bệnh nguy hiểm chưa từng có trong tiền lệ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 27-9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để lấy ý kiến đối với dự thảo Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội (QH) về các chính sách phòng chống dịch COVID-19 (Nghị quyết 30).

Nền tảng pháp lý quan trọng trong phòng chống dịch

Tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất: Sau khi triển khai các chính sách phòng chống dịch quy định tại Nghị quyết 30, Việt Nam đã đạt mục tiêu kiểm soát được dịch COVID-19, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay tình hình dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, tỉ lệ vaccine được bao phủ, tạo miễn dịch cộng đồng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đến nay tình hình dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, tỉ lệ vaccine được bao phủ, tạo miễn dịch cộng đồng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Việc QH ban hành Nghị quyết 30 đã tạo cơ sở pháp lý kịp thời để Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Thủ tướng Chính phủ chủ động đưa ra các quyết sách sáng tạo, linh hoạt, thần tốc trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch; cho phép triển khai các biện pháp để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch; tạo cơ chế pháp lý đầy đủ hơn nhằm huy động tối đa nguồn lực, quyết định những biện pháp đặc cách để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý, góp phần quan trọng quyết định kiểm soát được đợt dịch thứ tư. Đặc biệt, thực hiện thành công chiến lược vaccine và chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch tại những thời điểm quyết định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến phát biểu và kiến nghị liên quan tới việc kéo dài thời gian gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc; tiếp tục thực hiện cơ chế thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người mắc COVID-19; đánh giá sâu hơn các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân để bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến tại cuộc họp cũng thẳng thắn nhìn nhận những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện mục 3 tại Nghị quyết 30. Cụ thể, một số văn bản chỉ đạo, điều hành chưa sát thực tiễn, chậm được ban hành, có phần dành thuận lợi cho cơ quan quản lý và khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Một số biện pháp còn chưa sát với thực tiễn của từng vùng, việc triển khai mua sắm còn rất hạn chế dẫn đến thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị cho phòng chống dịch và nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân…

Đề nghị hoàn thiện các quy định về đấu thầu thuốc

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 63/2014/NĐ-CP ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Trong đó, giao thủ trưởng các cơ sở y tế chịu trách nhiệm phê duyệt kế hoạch được chọn nhà thầu, phê duyệt dự toán mua sắm với danh mục thuốc đấu thầu tại cơ sở.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xem xét hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong đặt hàng xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế hoàn thiện các quy định về đấu thầu thuốc cụ thể, rõ ràng để các cơ sở y tế hiểu và thực hiện thống nhất; quy định rõ trách nhiệm, thời hạn của các cơ quan trong việc tổ chức thực hiện đối với từng nội dung liên quan.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng thực tế vẫn có vướng mắc, cần gỡ rối trong mua sắm trang thiết bị, hóa chất và đầu tư cơ sở vật chất. Đặc biệt, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, phát sinh, “cần có quy định cho việc mua dự trù như thế nào là phù hợp” nhưng đồng thời cần có giải pháp không để xảy ra tiêu cực, hạn chế tối đa lãng phí trong phòng chống dịch.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng đề nghị khẩn trương hoàn thiện các hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin được phát triển trong quá trình phòng chống dịch để nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế…

Bổ sung, làm rõ hơn các vướng mắc về thể chế

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đại dịch COVID-19 chưa có tiền lệ, vô cùng phức tạp, rất khó lường, đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội, thậm chí là nền tảng chính trị của một số quốc gia.

Ngay tại kỳ họp đầu tiên, QH khóa XV đã ban hành Nghị quyết 30, trong đó quy định về các chính sách phòng chống dịch COVID-19. Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ QH ban hành hai nghị quyết để giải quyết những vướng mắc rất cụ thể của các bộ, ngành, địa phương. Điều đó thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa QH và Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng trên tinh thần “tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế bổ sung, làm rõ hơn các vướng mắc về thể chế cần tiếp tục được hoàn thiện, thẩm quyền, trách nhiệm ở cấp nào; quan điểm, hướng xử lý đối với việc mua sắm cao hơn so với nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh.

Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát

Tại Việt Nam, đến nay tình hình dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, đã đạt được tỉ lệ bao phủ vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng. Số ca mắc giảm thấp, giảm mạnh tỉ lệ chuyển nặng và tử vong. Hệ thống y tế đã được củng cố, các biện pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị, nguồn lực cho y tế đang được triển khai quyết liệt. Các địa phương trong cả nước đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP, Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm