Nghiên cứu nâng cấp tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền gần 2.300 tỉ đồng

(PLO)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giao Ban Quản lý các dự án Đường thủy nghiên cứu đầu tư nâng cấp tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền ở Đồng Tháp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa quyết định giao Ban Quản lý (BQL) các dự án Đường thủy, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đầu tư nâng cấp tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền.

Theo đó, BQL các dự án Đường thủy tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu đã có trong quá trình tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư dự án trên, để tiến hành lập dự án.

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực vận tải thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn quãng đường vận chuyển từ sông Tiền đến sông Hậu. Thời gian thực hiện nghiên cứu từ nay đến năm 2025.

Tàu thuyền vận chuyển hàng hóa quanh khu vực kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền.
Tàu thuyền vận chuyển hàng hóa quanh khu vực kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền.

Tháng 8-2023, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đề xuất Thủ tướng và Bộ GTVT nạo vét, mở rộng, nâng cấp hệ thống cầu khu vực kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, nhằm tạo tuyến vận chuyển hàng hóa trọng yếu cho Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với việc nạo vét, dự án cũng sẽ xây kè bảo vệ bờ sông, đường dân sinh và hệ thống biển báo.

Kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền đi qua các huyện Lai Vung, Châu Thành, TP Sa Đéc của Đồng Tháp. Đây là tuyến đường thủy ngắn nhất nối sông Tiền và sông Hậu. Tuy nhiên, lòng kênh rộng 25 - 40 m, nông dưới 2 m, nhiều đoạn cong, hẹp, tĩnh không cầu dưới 3,5 m nên tàu lớn khó lưu thông.

Theo địa phương, để triển khai dự án, cần phải giải phóng 130 ha mặt bằng, di dời, tái định cư hơn 1.000 hộ dân. Công trình dự kiến hoàn thành sau 4 năm thi công, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng.

Sau nâng cấp, tuyến kênh được ví như “kênh đào Suez” của miền Tây sẽ đạt chuẩn luồng tàu kênh cấp 3 - đường thủy nội địa. Công trình giúp rút ngắn khoảng cách giữa sông Tiền và sông Hậu còn 20 km, và gần hơn 45 km khi từ cảng Sa Đéc đi cảng Cái Cui của TP Cần Thơ, ước tính giảm 30% chi phí vận chuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm