Ngưỡng điểm đầu vào với nhóm ngành đào tạo giáo viên có sự tính toán rất kỹ

(PLO)-   Nhiều ý kiến cho rằng, ngưỡng điểm đầu vào đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2022 .
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo GS. TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai, cần phải có những chuẩn mực nhất định, những cơ sở ban đầu, cho nên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm là điều cần thiết.

Các vấn đề liên quan đến điểm học THPT cho chúng ta thông tin rằng các em ấy đã có nỗ lực nhất định trong quá trình học tập để trở thành sinh viên trong tương lai. Việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm chúng ta xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau, các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra.

Thí sinh lưu ý, đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm ngoái đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường đã lấy 28 điểm, hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. Điều đó phụ thuộc vào các trường.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng, và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây.

Chúng ta có thể thấy rằng, sàn năm nay và sàn năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có sự dung sai không quá lớn cho nên chúng ta cần lưu ý những điểm đó để đăng ký.

Mỗi một trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau, nên các em phải lưu ý để có thể đạt được nguyện vọng của mình.

Theo TS Nguyễn Trung Triều, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, hội đồng đã phân tích rất kỹ trên tất cả các góc độ, vừa khoa học vừa thực tiễn để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh PHI HÙNG

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh PHI HÙNG

Quyết định chọn phương án ổn định như năm ngoái là rất phù hợp, đối với cả trường đại học và cao đẳng, vừa đảm bảo nguồn tuyển của các trường, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Khối ngành đào tạo giáo viên những năm rồi rất được quan tâm và thống kê số liệu cho thấy những chuyển biến tích cực. Hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên ở khắp cả nước và dự báo vài năm tới, đặc biệt đến 2026-2027 thiếu rất nhiều.

Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm và các trường khối sư phạm cũng rộng cửa để đón các bạn có nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu đầu vào.

Còn theo, PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởngTrường ĐH Hồng Đức, ngưỡng đảm bảo chất lượng khối đào tạo giáo viên năm 2022 vừa được xác định, theo ông là phù hợp.

Ngưỡng này đã được cân nhắc, tính toán rất kỹ trên rất nhiều phương diện khác nhau, trong đó có quá trình tuyển sinh các năm trước, thực tế kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phổ điểm từng tổ hợp, tình hình tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Ngưỡng này đã phù hợp với các yếu tố nói trên, đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đủ để các trường có dư địa tuyển sinh.

"Với Trường ĐH Hồng Đức, những năm gần đây, điểm chuẩn vào trường phổ điểm từ 22, nên ngưỡng 19 điểm như năm nay là phù hợp, là bước đầu để chúng ta có thể lựa chọn người học. Thí sinh cần lưu ý, đây là mức tối thiểu, tuỳ theo chỉ tiêu, uy tín thương hiệu từng trường, tuỳ nhu cầu và thực tế đăng ký nguyện vọng của các em, các trường sẽ xác định được mức điểm chuẩn. Tôi nghĩ điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái một chút"- PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm