Nguyên nhân ô tô phát ra khói trắng từ ống xả khi khởi động

Khói trắng là gì?

Nếu bạn thấy khói trắng bốc ra từ ống xả, hãy cố gắng xác định lý do vì nó có thể là một vấn đề lớn, tùy thuộc vào độ dày của làn khói.

Khói trắng là kết quả của quá trình ngưng tụ bình thường, tích tụ bên trong hệ thống xả. Vì vậy, nếu làn khói mỏng như hơi nước, không có gì phải lo lắng vì nó sẽ biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, khói dày hơn có thể là một vấn đề lớn.

Các vẫn đề từ các bộ phận nhỏ của xe cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng khói trắng. Ảnh: Internet

Khói đặc thường xuất phát từ lỗi trong hệ thống làm mát động cơ, có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như: hư hỏng đầu xi lanh, gioăng đầu, nứt lốc máy và hư hỏng các bộ phận khác.

Rò rỉ dung dịch làm mát dù nhỏ cũng có thể dẫn đến nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng cho phương tiện của bạn.

Nguyên nhân phát ra khói trắng từ ống xả

Bơm nhiên liệu bị hỏng

Nếu bạn đang lái một chiếc ô tô chạy bằng động cơ diesel và có nhiều khói trắng thoát ra khi khởi động động cơ, điều đó có nghĩa là thời điểm bơm nhiên liệu đã ngừng hoạt động.

Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ với thợ để kiểm tra đầu phun hoặc thay thế nó nếu cần thiết.

Bơm nhiên liệu bị hỏng có thể dẫn đến tình trạng khói trắng. Ảnh: Internet

Dung dịch làm mát bị rò rỉ

Một nguyên nhân khác của vấn đề khói trắng là chất làm mát bị rò rỉ. Dấu hiệu rõ ràng nhất là làn khói trắng xuất hiện khi xe đang chạy, nhưng không phải khi bạn khởi động. Sở dĩ khói trắng xuất hiện là do chất làm mát bị đốt cháy. Hoặc khi thiếu dung dịch làm mát, xe có thể nóng lên và thải ra khói trắng.

Vì lý do đó, việc tìm hiểu nhiệt độ của ô tô cũng rất quan trọng. Không nên chạy xe khi nước làm mát gần hết, vì nó có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn.

Nước làm mát rò rỉ cũng là một trong những nguyên nhân xuất hiện làn khói trắng. Ảnh: Internet

Sự cố do các bộ phận khác gây ra

Khi đầu xi lanh, gioăng đầu và bộ lọc nhiên liệu bị hỏng, động cơ bị tắc hoặc nứt, một lượng khói trắng rất lớn sẽ bốc ra từ ống xả. Nếu bạn bỏ qua những vấn đề này, việc sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận này có thể khá tốn kém. Bảo trì thường xuyên giúp bạn giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố và tiết kiệm tiền cho bạn.

Cách khắc phục khói trắng do sự cố khí thải

Dưới đây là một số mẹo tự khắc phục sự cố khói trắng tại nhà:

Bước 1:  Kiểm tra miếng đệm cửa vào

Bên trong xe có một miếng đệm có thể làm kín ống góp đầu vào. Các bộ phận này có vai trò phân phối hỗn hợp đốt, cùng với chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Các cổng này sẽ được đặt trong các đầu xi lanh. Nếu nó bị hỏng, chất làm mát sẽ lọt vào cổng và buồng đốt, tạo ra khói trắng khi lái xe.

Vòng đệm cửa hút là bộ phận đầu tiên cần kiểm tra khi bạn có khói trắng từ ống xả. Ảnh: Internet

Để khắc phục, trước hết hãy tháo ống nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào. Nếu có bất kỳ dấu hiệu rò rỉ hoặc rỉ sét, hãy cố gắng sửa chữa nó càng sớm càng tốt.

Bước 2:  Kiểm tra miếng đệm đầu (gioăng đầu)

Miếng đệm đầu bít kín đầu xi lanh để ngăn chất làm mát đi vào xi lanh. Nếu nó bị hư hỏng, chất làm mát có thể đi vào buồng và tạo ra khói trắng từ ống xả.

Đừng quên kiểm tra miếng đệm đầu. Ảnh: Internet

Bước 3:  Kiểm tra đầu xi lanh

Đầu xi lanh được làm bằng nhôm, dễ bị gãy trong điều kiện quá nhiệt. Bộ phận này rất cần thiết vì nó kết nối khối động cơ với miếng đệm đầu. Nếu bộ phận này bị hỏng, bạn phải thay nó.

Nứt đầu xi lanh cũng là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng khói trắng. Ảnh: Internet

Bao lâu thì bạn nên thay bugi xe hơi?
Bao lâu thì bạn nên thay bugi xe hơi?
(PLO)- Nhiều tài xế cho rằng khi xe của họ khó khởi động là do ắc quy có vấn đề. Mặc dù điều này chắc chắn có thể xảy ra, nhưng nó không phải là khả năng duy nhất, Bugi cũ hoặc bị lỗi có thể là thủ phạm.
Theo Newparts

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm