Bộ GTVT vừa kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam nhánh phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Đây là lần đầu tiên đấu thầu quốc tế 8 dự án theo hình thức đối tác công tư (TPP).
Theo đó, Bộ GTVT cho biết nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và thuế thu nhập doanh nghiệp. Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật về thuế xuất và nhập khẩu.
Tổng mức đầu tư đường cao tốc - Đơn vị tính: tỉ đồng VN. Bảng dự án: VIẾT LONG
Bên cạnh đó, nhà đầu tư được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn, giảm tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án phù hợp với quy định pháp luật về đất đai. Đồng thời, bảo đảm quyền sở hữu tài sản trong thời gian dự án cũng như các ưu đãi và bảo đảm khác theo quy định pháp luật.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam cũng được Quốc hội thông qua chủ trương mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/xe con/km và trần là 3.400 đồng/xe con/km (giai đoạn đến 2042- 2044). Như vậy, mức phí cao tốc được đảm bảo tăng phí đúng theo lộ trình.
Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư (PPP), cho biết hiện nay dự án không bảo lãnh doanh thu và chuyển đổi ngoại tệ. Tuy nhiên, Nhà nước sẽ bố trí kinh phí hỗ trợ vốn để giải phóng mặt bằng cho dự án. Qua đó, các tỉnh, thành đảm bảo giao mặt bằng sạch nên nhà đầu tư có thể yên tâm.
Ông Huy cũng cho hay hiện nay Bộ GTVT đã bán ra 80 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư. Đã có nhiều nhà đầu tư đến từ Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... quan tâm đến dự án. Trong 2 tháng tới, có thể nhiều nhà đầu tư khác sẽ tham gia.
“Theo dự kiến tháng 8 tới, Bộ GTVT sẽ công khai kết quả sơ tuyển, tháng 10 thông báo mời thầu và tháng 3-2020 công khai kết quả đấu thầu. Như vậy, Bộ GTVT kỳ vọng đến tháng 4-2020 sẽ đàm phán ký hợp đồng dự án để triển khai xây dựng dự án”, ông Huy thông tin.