Nhà vệ sinh trường học bị phụ huynh TP.HCM đánh giá chất lượng thấp nhất

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)-  Kết quả khảo sát đối với phụ huynh TP.HCM cho thấy, tiêu chí khu vực nhà vệ sinh cho học sinh an toàn, sạch sẽ có thiết bị cơ bản có số điểm thấp nhất.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố kết quả khảo sát đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM năm 2022.

Theo đó cuộc khảo sát được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 phân chia 24 quận/huyện thành 3 nhóm và chọn 3 quận/huyện để thực hiện khảo sát.

Giai đoạn 2 mỗi quận/huyện tiếp tục chọn ngẫu nhiên 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 trường THPT.

Giai đoạn 3 chọn học sinh, phụ huynh khảo sát theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên theo từng đơn vị, quy mô khảo sát khoảng 2.400 phiếu (trong đó 2.100 phiếu từ phụ huynh và 300 phiếu từ học sinh).

Nhà vệ sinh trường học bị phụ huynh TP.HCM đánh giá chất lượng thấp nhất ảnh 1

Khu vực vệ sinh cho học sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản có số điểm đánh giá thấp nhất từ phụ huynh lẫn học sinh. Trong ảnh: Nhân viên trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Bình Tân đang lau dọn nhà vệ sinh. Ảnh: NQ

Qua khảo sát, phụ huynh hài lòng nhất với tiêu chí môi trường giáo dục (4,55 điểm với thang điểm 5) và thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,37 điểm).

Còn học sinh hài lòng cao nhất với môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục (cùng 4,46 điểm) và thấp nhất với tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,19 điểm).

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có số điểm đánh giá thấp nhất. Trong đó tiêu chí khu vực vệ sinh cho học sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản được phụ huynh đánh giá thấp nhất với số điểm là 4,28 điểm. Còn đối với học sinh THPT, tiêu chí về sân chơi, bãi tập được các em đánh giá thấp nhất với 4,04 điểm.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công cao, đạt 90,78%. Trong tất cả các tiêu chí, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt thấp nhất nhưng cũng đạt 87,20%.

Tỉ lệ hài lòng của học sinh đối với dịch vụ của nhà trường đạt tỉ lệ thấp hơn so với đánh giá từ phụ huynh, đạt 84,29%, trong đó tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng đạt tỉ lệ thấp nhất đạt 78,4%.

Kết quả trên cho thấy, tồn tại mà ngành giáo dục TP luôn phải đối diện là cơ sở vật chất. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh dù đã được sự quan tâm nhưng tốc độ xây dựng trường lớp còn hạn chế. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học 2 buổi/ngày thấp. Điểm hài lòng chung và tỉ lệ hài lòng chung của tiêu chí cơ sở vật chất trường học cũng ở mức thấp nhất so với các tiêu chí khác phản ánh rõ khó khăn mà TP.HCM, một đô thị trung tâm phải đối mặt.

Do đó, trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của các nhà vệ sinh, quan tâm đến việc xây dựng, nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập. Các quận/huyện đẩy mạnh việc xây dựng phòng học, các phòng chức năng...