Nhan nhản xe đón trả khách ở cây xăng bất chấp lệnh cấm

(PLO)- Nhiều hãng xe dùng phương thức tinh vi hơn để đón trả khách tại các cây xăng.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các quận, huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị có liên quan về việc tăng cường đảm bảo trật tự hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn TP. Trong đó có việc xử lý nghiêm tình trạng đón trả khách tại các cây xăng. Sau lệnh cấm của UBND TP, tình trạng đón trả khách sai quy định có phần giảm hơn trước, song phương thức hoạt động tinh vi, nhanh gọn hơn.

Xe khách vẫn đậu đầy cây xăng

Lâu nay, nhiều cây xăng trên địa bàn TP.HCM đã trở thành điểm đón trả khách của nhiều hãng xe khách. Các hãng xe lấy cớ vào cây xăng nạp nhiên liệu nhưng thực chất là để đón hoặc trả khách. Đây cũng là “chiêu” để qua mặt lực lượng chức năng.

Ngày 26-9, văn bản của UBND TP đã yêu cầu các địa phương cũng như lực lượng chức năng “siết” lại tình trạng này. Sau ba ngày lệnh cấm được ban hành, Pháp Luật TP.HCM đã có ghi nhận nhanh về tình trạng này tại nhiều cây xăng ở khu vực TP Thủ Đức. Đây là khu vực cửa ngõ phía đông của TP, cũng là nơi các xe khách thường trả khách tại đây. Vì vậy, một số cây xăng lâu nay gần như trở thành “điểm hẹn” để đón trả khách của nhiều nhà xe.

Sáng 29-9, có mặt tại nhiều cây xăng trên Quốc lộ 13, PV nhận thấy hoạt động đón trả khách tại các cây xăng vẫn diễn ra nhộn nhịp. Tại một cây xăng Petrolimex trên Quốc lộ 13, một xe khách mang biển số 51B-221.xx đá xi nhan vào cây xăng này nhưng không đổ xăng. Xe vừa trờ tới, một hành khách nhanh chóng lên xe rồi tài xế tiếp tục cho xe đi tiếp. Liền sau đó, một xe khách đi Bình Phước cũng bật xi nhan, định ghé vào cây xăng này nhưng nhận ra PV đang tác nghiệp liền cho xe đi tiếp.

Tại trạm xăng dầu Tam Bình 2 (TP Thủ Đức) nhiều năm qua là điểm tập trung của nhiều xe khách đi tuyến Bắc - Nam. Mặc dù đã có bảng cấm đậu xe, cấm xe đón trả khách tại đây nhưng mỗi ngày vẫn có nhiều xe đậu sẵn để chờ khách.

Khoảng 8 giờ 30, xe Hai Dũng mang biển số 37B-022.xx đã ghé vào trạm xăng Tam Bình nhưng không đổ xăng mà để đón khách. Khi xe vừa dừng, các lơ xe nhanh chóng trao đổi thông tin với khách hàng rồi đưa khách lên xe.

29-p8-bai-daotrang-1h-viethoa.jpg
Nhiều xe khách đậu ngay trong trạm xăng Tam Bình 2, TP Thủ Đức để đón trả khách
vào ngày 29-9. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tại các trạm xăng dọc Quốc lộ 1, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân hành lý lỉnh kỉnh đứng đợi xe đến đón. Bên trong cây xăng, hành khách, người chở hàng ra vào tấp nập. Có không ít cây xăng có tới 10 xe khách đủ loại đậu sẵn. Khi thấy lực lượng CSGT đi qua, các tài xế cho xe đi tiếp mà không đón khách.

Tại trạm xăng dầu Quốc Phong (TP Thủ Đức) cũng có 5-6 xe khách và xe trung chuyển đậu sẵn. Bãi xe Điền Linh (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) thường xuyên có xe khách đậu để nhận hàng, đón khách. Khi chạy ngang cây xăng, các tài xế cố tình chạy chậm lại mời chào, nếu không có khách nào chịu lên mới nhanh chóng rời đi.

Rút phù hiệu xe đăng ký nhưng không hoạt động trong bến xe

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết lực lượng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường kiểm tra và xử lý các xe vi phạm. Hiện các nhà xe hoạt động tinh vi hơn, vừa cho xe chạy vừa bắt khách. Thậm chí, các nhà xe cũng cảnh giới cho nhau khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra.

“Đối với tình trạng đón khách ở trong cây xăng, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường việc xử lý trong thời gian tới” - đại diện Đội CSGT Rạch Chiếc nói.

Theo Phòng CSGT (PC08)Công an TP.HCM, từ đầu năm đến nay, Phòng PC08 đã phát hiện 7.667 trường hợp vi phạm đón trả khách sai quy định. Trong đó đã xử phạt hơn 8,6 tỉ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 540 trường hợp.

Trong khi đó, đại diện Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới cho biết qua phối hợp với CSGT và lực lượng Thanh tra giao thông, trong tháng 8-2023 đã ghi nhận hơn 350 trường hợp đón trả khách sai quy định trước BXMĐ mới, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và tiềm ẩn tai nạn.

Bên cạnh đó, hiện nay các đơn vị hoạt động trong bến xe có phần sụt giảm. Tổng số tuyến được Bộ GTVT công bố là 193, số tuyến đăng ký là 106, song trên thực tế chỉ có 50 đơn vị hoạt động. Công suất bến xe được công bố là 6.120 chuyến/ngày, nay bến xe chỉ đạt 179 chuyến/ngày, công suất chỉ đạt 3%.

Một số doanh nghiệp, chủ xe hoạt động ngoài bến, đón trả khách không đúng nơi quy định ở một số bãi đậu, điểm tiếp nhiên liệu dọc Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, ngã tư Bình Phước, Xa lộ Hà Nội… Vì vậy, xe không vào BXMĐ mới để đón khách theo quy định. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến bến xe này chưa mang lại hiệu quả.

BXMĐ mới cũng cho biết lực lượng chức năng gồm CSGT Rạch Chiếc và Thanh tra giao thông đã tích cực xử lý các xe vi phạm. Bến xe này đã kiến nghị Sở GTVT điều chỉnh hành trình phù hợp để các xe này không lợi dụng hành trình đi ngang qua BXMĐ mới đón trả khách, gây mất an toàn giao thông.

“Đối với những đơn vị có số chuyến và xe đăng ký nhiều nhưng không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng ít hơn số chuyến hoạt động thực tế cần thu hồi phù hiệu theo quy định. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phạt nguội qua camera để đảm bảo an toàn giao thông và cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị vận tải” - đại diện BXMĐ mới kiến nghị.•

Quận, huyện tăng cường kiểm tra bến bãi

Để kiểm tra, xử lý các xe đón trả khách sai quy định, UBND TP.HCM giao cho Công an TP triển khai kế hoạch kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa. Đồng thời phối hợp với Sở GTVT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến giao thông.

Giao Sở Công Thương phối hợp với Sở GTVT và UBND các quận, huyện chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu không được tổ chức xe khách vào đón trả khách để đảm bảo an toàn cho hành khách.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón trả khách trên địa bàn để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm