Nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Campuchia

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op đã chia sẻ như vậy tại buổi hội thảo Campuchia - Thị trường mở cho các DN Việt Nam do Bộ Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại TP.HCM tổ chức sáng 29-3.

Theo bà Hạnh, Campuchia có sáu trung tâm thương mại lớn như Sorya, Sovana cùng các cửa hàng tự chọn nhưng có một đặc thù là họ chưa đưa chợ vào siêu thị, mà siêu thị chỉ bán hàng thực phẩm công nghệ không phải là mặt hàng tươi sống nên kênh tiêu dùng của người dân ở đây vẫn là chợ truyền thống. Vì vậy nếu DN muốn thành công thì phải làm sao thu hút lực lượng ở chợ vào siêu thị.

Ông Trần Văn Hiếu, chủ DN Hiếu Lệ, bày tỏ những trở ngại của các DN Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này chính là cơ chế chính quyền giữa hai bên, đặc biệt là C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa). Loại giấy tờ này đối với Việt Nam và Campuchia là phung phí, chính điều này ảnh hưởng đến giao dịch giữa hai bên, làm tốn thời gian chi phí vốn của nhà kinh doanh.

Trong bản thỏa thuận về việc thúc đẩy thương mại song phương giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia có 60 mặt hàng của Campuchia khi xuất khẩu sang Việt Nam được hưởng lãi suất đặc biệt 0% và 13 mặt hàng của Việt Nam khi xuất khẩu sang Campuchia được hưởng ưu đãi 0%. Theo ông Hiếu, sự thỏa thuận này không có ý nghĩa gì vì nhóm hàng ưu đãi này hầu hết không phải là hàng đáp ứng nhu cầu cần thiết cho người tiêu dùng Campuchia. Trong khi những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều như may mặc, nhựa, hàng thực phẩm… lại bị thuế suất cao. Việc ưu đãi những mặt hàng này trong thời gian tới sẽ là khó khăn cho Việt Nam.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm