Nhớ cập nhật định mức nước để không bị mất tiền 'oan'

(PLO)- Không được tính định mức nước vì chưa cập nhật bổ sung số định danh cá nhân.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Gửi thông tin đến PLO, ông Trần Kim Hạ (ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết gia đình ông sử dụng nước sinh hoạt do Công ty Cổ phần cấp nước Tân Hòa (công ty) cung cấp và 6 người trong gia đình ông được cấp định mức từ nhiều năm nay. Phiếu báo chỉ số và số tiền nước ông nhận vào ngày 10 hàng tháng.

Tháng 11-2023, gia đình ông tiêu thụ 27m3 nước với số tiền hơn 229.000 đồng.

Đến tháng 12-2023, ông nhận phiếu báo với số nước tiêu thụ ít hơn tháng trước 2m3 nhưng số tiền hơn 674.000 đồng, gấp ba lần tiền nước trung bình hàng tháng.

Ông thắc mắc thì được nhân viên giải thích do gia đình ông không cập nhật VNeID để đăng ký định mức nước vì thế công ty áp tính định mức cho gia đình bằng 0.

Ngay sau đó, ông Hạ đã đến công ty để làm thủ tục khai báo cấp định mức.

Ngày 11-12-2023 ông hoàn thành thủ tục và được cấp phiếu biên nhận hồ sơ, định mức gia đình ông được cấp là 24m3 và có hiệu lực vào kì tháng 1-2024.

Thế nhưng ngày 10-1-2024, ông nhận thông báo số nước tiêu thụ là 32m3, số tiền đóng gần 600.000 đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), cho biết thực hiện theo kế hoạch số 3274 của SAWACO, Công ty Cổ phần cấp nước Tân Hòa đã nhiều lần thông báo với khách hàng về việc bổ sung số định danh cá nhân để cấp và điều chỉnh định mức nước sinh hoạt đúng thực tế kể từ tháng 4-2022 đến nay. Việc thông báo đến khách hàng thực hiện qua các hình thức như thông báo trên website, phối hợp với chính quyền địa phương thông báo các tổ dân phố, phát tờ rơi, thông tin hàng kỳ trên giấy báo tiền nước,….

Tuy nhiên, ông Hạ không liên lạc đăng ký lại định mức nước. Vì thế, công ty phải điều chỉnh định mức nước bằng 0 có hiệu lực từ kỳ tháng 12-2023.

Ngày 11-12-2023, ông Hạ mới liên hệ công ty bổ sung hồ sơ đăng ký định mức nước cho 6 nhân khẩu.

Mặt khác, thời điểm kỳ 1-2024, công ty triển khai thực hiện việc điều chỉnh các đợt đọc số thu tiền nước từ 20 đợt xuống còn 15 đợt. Theo đó, danh bộ đồng hồ nước của ông Hạ có hiệu lực điều chỉnh từ kỳ 2-2024 thay vì kỳ 1-2024 như biên nhận.

Sau khi nhận được thông tin từ PLO, công ty đã nhanh chóng làm việc với ông Hạ để điều chỉnh lại hóa đơn tiền nước ở kỳ 1-2024 cho phù hợp với định mức ông đã đăng ký.

Từ sự việc trên, công ty đã chủ động rà soát tất cả hồ sơ đăng ký (định danh mức nước-PV) của khách hàng để khẩn trương giải quyết dứt điểm các trường hợp tương tự cho phù hợp.

Cấp định mức nước sinh hoạt thông qua VneID

SAWACO cho biết theo thông tin từ Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), hiện nay ứng dụng định danh điện tử VNeID đã tích hợp thêm tính năng thông tin cư trú có hiển thị nội dung.

Bao gồm: Thông tin về hành chính như hình chân dung, họ và tên, số định danh, dân tộc, quốc tịch, quê quán...

Thông tin cư trú: Nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, họ tên chủ hộ, số định danh chủ hộ, quan hệ với chủ hộ.

Thành viên khác trong hộ gia đình: Hiển thị họ tên, ngày sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ... của các thành viên trong hộ gia đình.

SAWACO cho biết để đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, bên cạnh việc thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt theo Quyết định 161/QĐ-TCT- KDDVKH của SAWACO.

SAWACO đề nghị các đơn vị cấp nước chấp nhận sử dụng Thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VneID làm căn cứ để xác định việc cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng.

Trước đó, tháng 2-2023, SAWACO cũng đã ban hành quy định thủ tục cấp định mức sinh hoạt.

Quy định này nhằm đảm bảo nguyên tắc một nhân khẩu chỉ đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước. Đồng thời, việc cấp định mức cũng góp phần đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt, trong việc ban hành quy định thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt này, SAWACO cũng đã có hướng dẫn cụ thể đối với những khách hàng có sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã bị thu hồi.

Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng ký định mức theo mẫu có sẵn, giấy báo hoặc tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước kỳ mới nhất để cập nhật số danh bộ. Bên cạnh đó là bản sao căn cước công dân, chứng minh nhân dân của tất cả nhân khẩu muốn đăng ký định mức. ĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm