Ngày 1-3, Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận, cho biết đang triển khai việc xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình của phương tiện.
Theo Đại tá Lê Mai, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình, camera lắp trên ô tô kinh doanh vận tải với Bộ Công an phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục CSGT Bộ Công an triển khai thực hiện chia sẻ dữ liệu về giám sát hành trình, camera lắp trên ô tô kinh doanh vận tải trên hệ thống thông tin đang quản lý.
Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Cục CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức hội nghị tuyên truyền cho các doanh nghiệp vận tải các quy định về thiết bị giám sát hành trình và kế hoạch thực hiện xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình.
Theo Trung tâm giám sát giao thông, Phòng CSGT Công an an tỉnh Ninh Thuận, Phòng CSGT đã gửi gần 3.500 thông báo vi phạm đến các chủ phương tiện.
Trong đó, tập trung vào ba hành vi là: Mỗi phương tiện trong một tháng cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy; điều khiển xe quá thời hạn quy định và không truyền dữ liệu hoặc có sự can thiệp làm sai lệch dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.
Trường hợp về dữ liệu tốc độ, Phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục trích xuất để thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy.
“Phòng CSGT đã gửi gần 3.500 thông báo vi phạm và sắp tới sẽ gửi hơn 1.000 thông báo các phương tiện vi phạm trong tháng 2-2024” - cán bộ Trung tâm giám sát giao thông thông tin cho biết.
Trả lời PV về những thắc mắc của các chủ phương tiện trong việc xử phạt vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình như: Thiết bị giám sát bị gián đoạn khi sửa chữa phương tiện hay việc chính minh hành vi tài xế chạy quá thời hạn quy định.
Cán bộ CSGT Trung tâm giám sát giao thông cho biết sau khi tiếp nhận dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình, Phòng CSGT sẽ gửi thông báo đến các chủ phương tiện để tiến hành xác minh. Sau khi xác minh đúng lỗi vi phạm, Phòng CSGT mới ra quyết định xử phạt.
Trong quá trình xác minh, CSGT sẽ căn cứ vào quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của ô tô và Thông tư 10 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng ô tô.
Cán bộ này dẫn chứng theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của ô tô thì thời gian lái xe liên tục là thời gian người lái xe điều kiển xe chạy liên tục mà không dừng hoặc đỗ xe tối thiểu 15 phút.
“Nếu thiết bị giám sát hành trình ghi nhận phương tiện di chuyển liên tục quá 4 giờ nhưng không dừng nghỉ 15 phút thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100. Công dân có quyền giải trình sau khi nhận được thông báo vi phạm. Phòng CSGT sau khi xác minh đúng hành vi vi phạm mới ra quyết định xử phạt” - cán bộ CSGT thông tin.
Đại tá Lê Mai cho biết việc xử phạt hành vi điều khiển xe quá thời hạn quy định cũng nhằm bảo vệ người lao động và người tham gia giao thông, tránh các trường hợp xảy ra tai nạn giao thông do điều khiển phương trong thời gian quá dài.