Thông tin từ Viện nghiên cứu và phát triển TP.HCM cho biết trong ngày 9-1 tới đây, tại Tiền Giang, Bến Tre... từ 12 giờ đến 16 giờ sẽ diễn ra phiên livestream (phát trực tiếp) “chợ Tết miền tây” trên TikTok Shop, để bán hoa kiểng, nông sản, đặc sản miền Tây cho nhà vườn, doanh nghiệp.
Các phiên livestream sẽ có sự tham gia của các TikToker (người dùng TikTok) nổi tiếng như Miu Lê, Long Chun, Tun Phạm, Phương Oanh.
Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ sự kiện "Ngày hội mua sắm Tết trực tuyến TP.HCM - Ấn tượng Thủ Thiêm" do UBND TP HCM chỉ đạo, UBND TP Thủ Đức, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của nền tảng TikTok Việt Nam kéo dài tới 28-1.
Để chuẩn bị cho các phiên livestream sắp tới, ngày 6-1 vừa qua, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức chuyến tham quan, trải nghiệm Thủ phủ hoa Tết - làng hoa Chợ Lách (Bến Tre) cho các nhà sáng tạo nội dung của TikTok.
Theo đơn vị này, chuyến đi nhằm giúp các TikToker có thể lấy tư liệu sản xuất các nội dung quảng bá cho chương trình, đưa hoa tết tới người dân gần gũi nhất.
“Mục tiêu của hoạt động này là hỗ trợ bà con quảng bá hình ảnh làng hoa, từ đó thu hút và kích thích nhu cầu mua hoa kiểng cho dịp Tết của người tiêu dùng” - Viện nghiên cứu và phát triển TP.HCM nêu.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, bà con nông dân ngoài việc tập trung vào những thị trường truyền thống, còn được hướng dẫn đăng ký và sử dụng các tính năng thương mại điện tử như TikTok Shop để tự thực hiện các phiên livestream, kết hợp cùng các TikToker nổi tiếng để giới thiệu, bán các loại hoa kiểng Tết, nông sản Tết vào dịp Tết 2024.
Chị Hồ Thơ, chủ vựa cây giống Huyền Linh ở huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) vốn đã sở hữu một kênh TikTok hơn 50.000 lượt theo dõi, hồ hởi nói: Việc livestreams trên nền tảng này đã giúp nhà vườn chốt được bình quân 100 đơn hàng mỗi ngày từ khách hàng khắp cả nước.
Chính vì thế, với mùa hoa Tết năm nay, vườn chị kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa cây kiểng tới tay người tiêu dùng trên cả nước. Mỗi sản phẩm vườn chị bán ra có giá từ 50.000 – 148.000 đồng/sản phẩm, với một số cây chủ lực như tắc (quất) kiểng, cây thần kỳ, táo kiểng…
Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết, Tết năm nay sản lượng hoa kiểng ở Chợ Lách ước khoảng 9-10 triệu sản phẩm, phục vụ nhu cầu hoa Tết của người dân.
Năm nay, bà con nông dân phấn khởi vì thời tiết tương đối thuận lợi, nhiều thương lái cũng đã đặt hàng trước.
Với các phiên livestream này, kỳ vọng sẽ thúc đẩy và mở rộng đầu ra sản phẩm.
Trước đó, TP.HCM cũng mời 100 KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) livestream bán hàng cùng tiểu thương chợ Bến Thành từ ngày 14 - 16.12. Sự kiện đã mang lại doanh thu hơn 4 tỉ trong trong 5 ngày. Hoạt động này được cho là nhanh chóng, kịp thời, sáng tạo trong cách thức tiếp cận, phát triển thương mại điện tử và du lịch tại TP.HCM.