Nội dung buổi làm việc là triển khai công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2016-2020.
“Đối với HN, vấn đề về hạ tầng giao thông ở mức báo động. Báo động vì từng người dân ra đường đã thấy vô cùng khó khăn trong tham gia giao thông. Đe dọa an toàn giao thông và hiệu quả của nền kinh tế rất lớn. Cần giải pháp đặc biệt, nhiều dự án đặc thù hơn”, ông Hải nói.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
Ông Hải nhận định mặc dù quy hoạch giao thông của Hà Nội đã rõ, đầu tư cho giao thông cũng lớn (xấp xỉ 50%) nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Nguyên nhân do tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông lớn, trong khi đó công tác quản lý chưa tốt, văn hoá người tham gia giao thông chưa có tiến bộ.
“Hiện Hà Nội có 5,3 triệu xe máy, 560.000 ô tô, 10.000 xe đạp điện. Tốc độ tăng ô tô khoảng 17 %, xe máy 11%, đặt yêu cầu tăng tưởng giao thông vào thế nước sôi, lửa bỏng. Như đường vành đai 3, mới vi vu được mấy hôm nay đã không đáp ứng được nhu cầu”, ông Hải dẫn chứng.
Theo ông Hải, giao thông tĩnh, ngầm của Hà Nội hiện nay phát triển rất chậm. Ông đề ra yêu cầu trong năm 2016 Hà Nội phải phê duyệt được quy hoạch giao thông ngầm.
Bí thư Hà Nội đề nghị Bộ GTVT và Hà Nội phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các giải pháp về quản lý giao thông như số hóa toàn bộ hệ thống quản lý giao thông, theo dõi điều khiển phân luồng giao thông từ xa, xây dựng trung tâm ITS (hệ thống điều khiển giao thông thông minh), phân loại ra các công trình ưu tiên, tìm nguồn vốn, triển khai thực hiện...
Đối với Hà Nội, đặc biệt là siết chặt việc thực hiện các quy định đã có trong quản lý hè phố, trong đó quy trách nhiệm quản lý đối với cấp phường, xã.