Phải đảm bảo thông xe cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đúng kế hoạch

(PLO)- Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, hiện các dự án cao tốc giai đoạn 1 đang dần hoàn thiện, do đó cần phải đẩy nhanh dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để đưa vào khai thác đồng bộ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 17-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Ban quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận cho biết phần tuyến chính đến nay các nhà thầu đã hoàn thành đắp gia tải. Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh việc triển khai thi công cống, khi đủ điều kiện thì dỡ tải nhanh. Cùng với đó là huy động thiết bị thi công lớp cát K98 nhanh để bảo đảm tiến độ tổng thể chung.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đã tập kết trước các loại vật liệu để chuẩn bị thi công bê tông nhựa. Theo kế hoạch, đến hết tháng 5, nhà thầu dỡ tải khoảng 4 km nền đường giai đoạn 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu phải tập trung tài chính, huy động máy móc, thiết bị... triển khai thi công quyết liệt, tăng ca, tăng kíp bởi dự án đang bước vào giai đoạn quan trọng, theo kế hoạch phải thông tuyến vào cuối năm 2023, không thể hứa hẹn, lùi tiến độ được nữa.

“BQL dự án phải quyết liệt điều hành tại công trường, liệt kê các công việc phải làm và cam kết hoàn thành đúng kế hoạch. Hiện nay, các dự án cao tốc giai đoạn 1 đang dần hoàn thiện, do đó chúng ta phải đẩy nhanh dự án để đưa vào khai thác đồng bộ” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng xử lý ngay các vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền, còn các vấn đề vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo Bộ GTVT, kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Còn BQL dự án Mỹ Thuận cùng với tư vấn giám sát, nhà thầu phải rà soát toàn bộ số liệu theo dõi lún. Từ đó, có đánh giá cụ thể và quyết định đoạn nào có thể triển khai thi công ngay, đoạn nào tiếp tục chờ lún.

Trên cơ sở khối lượng công việc còn lại, các nhà thầu, tư vấn giám sát cần tính toán, đề xuất phương án tổ chức thi công, tài chính, thiết bị, nhân sự cụ thể, đảm bảo khoa học, phù hợp với tình hình thực tế. Đoạn nào gia tải không thể làm được ngay thì tập trung nhân lực, máy móc đến những vị trí có thể thi công.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng lưu ý nhà thầu cũng chuẩn bị sẵn hệ thống biển báo hiệu, cọc tiêu... để chủ động hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã đi khảo sát và kiểm tra tình hình thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ (QL) 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên được khởi công vào tháng 1-2022. Tuyến có chiều dài hơn 15 km và nâng cấp QL80 khoảng 2 km với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng.

Theo BQL dự án Mỹ Thuận, sau hơn một năm khởi công, hiện sản lượng thi công dự án đạt 65% hợp đồng (ba gói thầu). Các nhà thầu đã triển khai 39 mũi thi công phần đường chính và cầu trên tuyến, trong đó đắp cát nền đường và gia tải tuyến chính đạt 93%; đồng thời nhà thầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi cầu Kênh Xáng và Long Xuyên, thi công mố, trụ 15/18 cầu, lắp đặt dầm 7/18 cầu.

Trước tiến độ này, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá tiến độ vẫn còn chậm. Thứ trưởng đề nghị các nhà thầu tập trung tài chính, huy động thêm máy móc, thiết bị, tính toán phương án thi công bám sát với kế hoạch tổng thể, đảm bảo đến ngày 30-7 hoàn thành gia tải, bản mặt cầu… để ô tô có thể lưu thông trên tuyến chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm