2 phương án bổ sung nút giao tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

(PLO)-  Đơn vị tư vấn giám sát đã đưa ra 2 phương án và đa số các đơn vị đều cho rằng nút giao đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long) cắt ngang cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi huyện Châu Thành (Đồng Tháp) và tuyến tránh QL80 là khả thi và hiệu quả nhất.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-4, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp liên quan đến phương án bổ sung nút giao tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn giám sát đã đưa ra 2 phương án khả thi kết nối nút giao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, phương án 1 là nút giao cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, cắt ngang quốc lộ (QL) 1 hiện hữu và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chiều dài hơn 6,4km. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.700 tỉ đồng.

Phương án còn lại là nút giao đường Võ Văn Kiệt cắt ngang cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ kết nối từ trung tâm TP Vĩnh Long đi huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp và tuyến tránh QL 80 (dự kiến xây dựng trong tương lai). Ở phương án này chi phí đầu tư thêm chỉ khoảng 865 tỉ đồng.

nút giao cao tốc

Hai 2 phương án nút giao được đơn vị tư vấn đưa ra

Qua trao đổi, các đơn vị đều đánh giá cao phương án 2, bởi nút giao Võ Văn Kiệt hình thành sẽ có lợi thế kết nối Đồng Tháp vào trung tâm TP Vĩnh Long, đi TP.HCM và Cần Thơ. Bên cạnh đó vấn đề giải phóng mặt bằng cũng rất thuận lợi sau khi điều chỉnh quy hoạch tuyến Võ Văn Kiệt.

“Phương án 1 không giúp Đồng Tháp và Vĩnh Long phát triển kinh tế - xã hội 2 bên tuyến. Tương lai, sẽ có tuyến tránh QL80 và QL80 sẽ trở thành đường nội bộ. Phương án 2, kết nối vào tuyến Võ Văn Kiệt của Vĩnh Long sẽ hợp lý hơn, khi đó giúp địa phương phát triển, mở rộng TP Vĩnh Long” – Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đánh giá.

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản gửi Vĩnh Long xin ý kiến phương án đầu tư cụ thể, để có cơ sở trình Chính phủ quyết định.

“Đơn vị tư vấn cần làm việc với địa phương, tính toán thật kỹ, không để cứ đầu tư là đội vốn” - ông Minh yêu cầu.

nút giao cao tốc

Công trình thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: HD

Tại cuộc họp, các đơn vị cũng đã bàn về việc hỗ trợ san lấp cho tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Theo ông Minh, vào tháng 6 này dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ phải triển khai công tác đắp gia tải. Do đó ông mong muốn Vĩnh Long sớm bàn giao các mỏ cát để kịp tiến độ.

Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết Vĩnh Long và Trà Vinh đã bàn bạc và thống nhất đóng góp cát cho dự án chung của quốc gia. Tuy nhiên ông Nghiêm cho rằng hướng dẫn của Bộ TN&MT về việc giao mỏ cát hiện nay chưa ổn.

“Hiện hai tỉnh đang khảo sát chất lượng cát, dự kiến sẽ bàn giao trước 1 mỏ giáp hai tỉnh. Có mỏ nào địa phương sẽ giao ngay mỏ đó. Chúng tôi sẵn sàng nhưng Bộ GTVT cần bàn bạc với Bộ TN&MT để thống nhất mặt thủ tục” - ông Nghiêm kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm