Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thi công chậm, Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm

(PLO)- Bộ GTVT cho rằng công tác thi dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11-2022 như chỉ đạo của Bộ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa gửi đến Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho rằng việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện còn rất chậm trễ.

Các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao quản lý dự án) nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải nền đường (hạng mục được xem là đường găng về tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.

Điển hình, Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 319 và Tổng công ty 36 là những đơn vị có khối lượng xử lý nền đất yếu còn lớn. “Công tác thi công cầu của hầu hết các đơn vị còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11-2022 như chỉ đạo của Bộ GTVT”- Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: C.ANH

Các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: C.ANH

Để xảy ra sự chậm trễ nêu trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về các nhà thầu và sự điều hành, quản lý dự án của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Vì vậy, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.

Trước mắt, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, kiện toàn lại bộ máy điều hành tại công trường đảm bảo đủ thẩm quyền và đáp ứng về năng lực tổ chức thực hiện, đặc biệt là năng lực điều hành của giám đốc điều hành dự án.

Đối với các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cần đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức triển khai thi công ba ca, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết. Đặc biệt, đối với hạng mục đắp gia tải, đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng 12-2022, để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục móng mặt đường.

Đầu tháng 10, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ thuận cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm dự án trên và yêu cầu bổ sung các mũi thi công bù lại khối lượng chậm. Tuy nhiên, tình hình trên công trường có vẻ chưa khả quan hơn.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km, trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,53km và tỉnh Đồng Tháp 10,44km. Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Vận tốc thiết kế tuyến 100km/h, với quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe, giai đoạn hoàn thiện là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022, đưa vào sử dụng năm 2023.

Khi hoàn thành, kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian từ TP HCM về Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3-4 giờ như hiện tại, góp phần giảm áp lực giao thông quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội miền Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm