Bị án Phạm Công Danh đòi đất để khắc phục hậu quả

Ngày 22-6, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao HĐQT TRUSTBank) giai đoạn 2 gây thiệt hại 1.338 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank).

Phiên phúc thẩm được mở theo kháng nghị của viện trưởng VKSND TP.HCM, kháng cáo của ba bị cáo, nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hai đại gia vắng mặt do bệnh

Bắt đầu phiên xử, HĐXX thông báo bị cáo Phấn có đơn xin xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, hai bị án Phạm Công Danh và Phan Thành Mai (cựu tổng giám đốc Ngân hàng VNCB) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt do sức khỏe không tốt.

Trước đó, từ bệnh viện, bà Phấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì đây là giai đoạn 2 cùng về một tội danh. Về tài sản, bà yêu cầu cho phép thanh lý hợp đồng mua bán và bán căn nhà số 10 Lý Tự Trọng (quận 1) để hoàn trả 488 tỉ đồng cho Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB, tiền thân là TRUSTBank, sau là VNCB).

Liên quan đến ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, bà đề nghị buộc phải hoàn trả số tiền được coi là vật chứng đã được tuyên thu hồi trong các vụ án trước để bà khắc phục hậu quả.

Hai bị án là ông Danh, ông Mai và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh cùng kháng cáo đề nghị xem xét không buộc ông Danh và tập đoàn phải liên đới bồi thường số tiền 901 tỉ đồng cho Ngân hàng CB liên quan đến hành vi sai phạm trong việc đầu tư bốn dự án của bị cáo Phấn trong vụ án.

Đồng thời đề nghị xem xét lại số tiền lãi 756 tỉ đồng mà ông Danh và tập đoàn phải trả cho Ngân hàng CB 29 khoản vay để nhận lại 97 BĐS trong vụ án, đề nghị được nhận lại sáu bất động sản (BĐS) tại quận 2 (được giải quyết trong giai đoạn 1 của đại án này).

Nguyên đơn dân sự Ngân hàng CB kháng cáo toàn bộ phần dân sự trong vụ án.

Viện trưởng VKSND TP.HCM cũng có quyết định kháng nghị phần dân sự, đề nghị tòa xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 901 tỉ đồng cho Ngân hàng CB chứ không buộc ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. Đồng thời, công nhận 114 BĐS là quyền sử dụng đất đang thế chấp tại CB để bảo đảm cho 29 khoản vay thuộc quyền sử dụng của Tập đoàn Thiên Thanh, bị án Danh.

Bị cáo Hứa Thị Phấn (trái) và bị án Phạm Công Danh có đơn xin xét xử vắng mặt. Ảnh: PLO

Có thể đến tòa khi cần

Trong phần thủ tục, luật sư của ông Danh cho rằng mặc dù ông có đơn xin vắng mặt nhưng sẽ cố gắng có mặt khi cần thiết để trình bày nguyện vọng của mình. Đồng thời, luật sư đề nghị HĐXX triệu tập thêm bị án Hoàng Văn Toàn, người trực tiếp điều hành TRUSTBank.

Về nội dung, luật sư bổ sung đề nghị HĐXX xem xét về thông báo kháng cáo kháng nghị, liên quan đến ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đối với sáu BĐS ở quận 2 có chú thích là đã được giải quyết ở giai đoạn 1.

Theo luật sư, thông báo như thế này không đúng vì thực tế sáu BĐS này chưa hề được giải quyết trong bất kỳ vụ án nào. Ông Danh có ý kiến mong muốn được nhận lại các tài sản này để chuyển giao cho nhóm cổ đông mới, nhằm khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án.

Luật sư cũng báo với tòa ý ông Danh lúc nào cũng mong muốn khắc phục hậu quả vụ án. “Nếu phiên tòa xử bà Phấn được xét xử trước thì không có vụ án của ông Phạm Công Danh” - luật sư trình bày.

Hôm nay (23-6), phiên xử sẽ tiếp tục với phần hỏi và tranh luận.

Bị cáo Hứa Thị Phấn bị phạt 30 năm tù

Bản án sơ thẩm tháng 11-2019 của TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Phấn 20 năm tù, tổng hợp với các bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù.

Cấp dưới thân tín là Bùi Thị Kim Loan (cựu kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) bị phạt bảy năm tù. Tổng hợp với bản án giai đoạn 1, bị cáo phải chấp hành chung là 30 năm tù.

Các bị cáo Lâm Kim Dũng (cựu giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang, cháu rể bà Phấn), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (cựu thủ quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng Chi nhánh Lam Giang, cựu phó phụ trách Phòng ngân quỹ TRUSTBank, con gái bị cáo Dũng), Phạm Hồng Hảo (cựu nhân viên TRUSTBank, con dâu bị cáo Dũng) bị phạt từ hai năm án treo đến năm năm tù…

Về nghĩa vụ dân sự, HĐXX buộc bị cáo Phấn bồi thường hơn 437 tỉ đồng, ông Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường 901 tỉ đồng.

Đáng chú ý, HĐXX quyết định tiếp tục kê biên 97/114 BĐS được công nhận quyền sử dụng của Tập đoàn Thiên Thanh và bị án Danh để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án của ông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm