Bị bác kháng nghị, Viện Cấp cao 'cầu cứu' Viện Tối cao

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa ban hành công văn đề nghị VKSND Tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm đối với quyết định giám đốc thẩm ngày 23-2 của TAND Cấp cao tại TP.HCM liên quan tới vụ “VKS muốn xử lý hình sự, tòa không chịu”Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh.

Từ việc nợ tiền thức ăn cho cá

Trong công văn, VKSND Cấp cao tại TP.HCM nêu rằng viện đang kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với quyết định giám đốc thẩm này và nhận thấy việc tòa bác kháng nghị của viện là không có cơ sở.

Trước đó, tháng 10-2020, VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy án sơ thẩm và phúc thẩm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra (CQĐT) giải quyết theo thẩm quyền vụ tranh chấp hợp đồng mua bán giữa DNTN Ngã Ba Cây Dương với Công ty CP Nuôi trồng thủy sản Nam Thái (Công ty Nam Thái).

Ảnh minh họa

Theo kháng nghị, hành vi của ông Phạm Quốc Sử - chủ tịch HĐQT Công ty Nam Thái và những người liên quan có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, ông Sử còn có hành vi chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Tuy nhiên, Công an tỉnh Cà Mau chỉ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Lê Quốc Huy (thành viên công ty)…

Ngày 23-2 vừa qua, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị, cho rằng yêu cầu khởi tố vụ án của ông Út đã được cơ quan tố tụng tỉnh Cà Mau giải quyết xác định không có dấu hiệu phạm tội.

Theo nội dung vụ án, Công ty Nam Thái do ông Nguyễn Việt Tân làm giám đốc và đại diện pháp luật, ông Phạm Quốc Sử làm chủ tịch HĐQT với sự tham gia của ông Nguyễn Việt Thương, Lê Quốc Huy và một người khác.

Năm 2012, DNTN Ngã Ba Cây Dương do ông Út làm chủ đã cung cấp hơn 210.000 kg thức ăn nuôi cá, trị giá hơn 6 tỉ đồng cho Công ty Nam Thái. Đến tháng 8-2013, Công ty Nam Thái còn nợ ông Út hơn 4 tỉ đồng.

Năm 2014, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố Lê Quốc Huy về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng sau đó đình chỉ. Từ đó, ông Út khởi kiện đòi số tiền mà Công ty Nam Thái còn nợ.

Sau nhiều lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, năm 2019, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm lần hai đã tuyên buộc Công ty Nam Thái trả cho ông Út hơn 6,7 tỉ đồng.

Quan điểm khác nhau của viện và Tòa Cấp cao

Theo Viện Cấp cao, trong quá trình giải quyết tin báo tố giác về tội phạm của ông Cao Văn Út, CQĐT Công an tỉnh Cà Mau chỉ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Lê Quốc Huy về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bỏ lọt chủ mưu là ông Phạm Quốc Sử và Nguyễn Việt Thương.

Sau đó, VKSND tỉnh Cà Mau cho rằng không có cơ sở chứng minh ông Lê Quốc Huy sau khi nhận tài sản thì dùng hành vi gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản hoặc dùng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp. Vì vậy, VKSND tỉnh Cà Mau đã hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, đồng thời CQĐT đình chỉ điều tra vụ án hình sự. Viện Cấp cao cho rằng việc đình chỉ vụ án với lập luận như vừa nêu là sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá chứng cứ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Sau đó, tòa án hai cấp tỉnh Cà Mau căn cứ vào kết quả điều tra để giải quyết vụ án bằng tố tụng dân sự, tuyên Công ty Nam Thái phải trả cho DNTN Ngã Ba Cây Dương hơn 6,7 tỉ đồng. Theo Viện Cấp cao, tòa đã không xem xét, đánh giá toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ.

Ngoài ra, theo Viện Cấp cao, ông Phạm Quốc Sử không còn tư cách thành viên góp vốn nhưng ông Sử chiếm giữ tiền bán hàng của Công ty Nam Thái. Tòa án hai cấp tỉnh Cà Mau đã không tuyên buộc ông Phạm Quốc Sử liên đới với Công ty Nam Thái phải có nghĩa vụ trả tiền hàng cho ông Út là không phù hợp.

Trong công văn gửi VKSND Tối cao, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra nhận định rằng cần thiết phải hủy cả hai bản án và quyết định giám đốc thẩm để giải quyết lại. Bởi lẽ việc TAND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng đến thời điểm hiện tại, không có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của cơ quan có thẩm quyền nên không chấp nhận kháng nghị của VKS là không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Nguyên đơn từng đề nghị CQĐT vào cuộc

Sau phiên xử sơ thẩm lần hai, nguyên đơn là ông Út có kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm hủy án, chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Cà Mau khởi tố điều tra các ông Sử, Thương, Huy và một số người khác về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, những người này phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền mà Công ty Nam Thái còn nợ ông.

Sau khi tòa tỉnh xử phúc thẩm, ông Út tiếp tục có đơn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giám đốc thẩm, cho rằng vụ án có dấu hiệu hình sự nhưng tòa án hai cấp giải quyết theo trình tự dân sự là không đúng bản chất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm