Bị cáo Bạch Diệp không đồng ý nộp bản chính tài liệu cho tòa

Sáng 17-11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ lừa đảo và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với 10 bị cáo trong sai phạm hoán đổi nhà đất số 57 Cao Thắng lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng.
Vẫn bị cáo Dương Thị Bạch Diệp nay nói sẽ không giao 21 tài liệu chứng cứ chứng minh hợp đồng thế chấp 57 Cao Thắng không có giá trị pháp lý. Theo bà Diệp, toàn bộ tài liệu này toàn bộ là tài sản của công ty, đó là những khoản nợ tại Agribank thanh toán hoặc chưa thanh toán.
Trong chiều qua (16-11), thư ký lập danh sách bản kê các tài liệu này để giao bản chính cho HĐXX. Nhưng sau đó, bà Diệp vẫn không chịu thực hiện việc phải giao bản gốc.

Bà Diệp cùng luật sư vẫn giữ quan điểm muốn nộp tài liệu bản phô tô. Ảnh: N.NHI

Theo bà Diệp, những tài liệu này công ty có một bộ và Agribank cũng có một bộ. Vì vậy HĐXX hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp để đối chiếu. Bà Diệp chỉ đồng ý giao bản sao để tòa có căn cứ đánh giá.

Trước bục khai báo bà Diệp nói “Đây là sinh mạng của tôi, tôi không thể giao bản gốc khi nghe HĐXX cho biết sẽ giao cho VKS đánh giá”.
Như đã thông tin trước, toà cho biết chứng cứ phải được lập biên bản và thu giữ bản chính mới được coi là chứng cứ theo quy định tại điều 253 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Việc bà Diệp không đồng ý nộp bản chính, tòa không có căn cứ để thu thập thêm chứng cứ.

Bà Diệp và ông Nguyễn Thành Tài  trước giờ mở phiên xử. Ảnh: N.NHI

Các tài liệu mà bà Diệp định nộp cho toà gồm 3 Hợp đồng tín dụng ký ngày 31-12-2008 giữa Công ty Diệp Bạch Dương với Agribank chi nhánh TP.HCM vay 21.860 lượng vàng; Hợp đồng tín dụng ngày 2-1-2009 vay 15.530 lượng vàng; Hợp đồng tín dụng ngày 31-12-2008 vay 29.610 lượng vàng và các giấy nhận nợ, giấy báo giải ngân, giấy lĩnh vàng…

Liên quan đến các giấy lĩnh vàng theo lời khai bà Diệp thực tế Công ty và cá nhân bà có ký các hợp đồng tín dụng và 18 giấy lĩnh vàng nhưng là ký khống do chưa lấy tài sản từ ngân hàng Seabank về. Cũng theo bà, Agribank chuyển tiền vào tài khoản Seabank để thanh toán khoản vay 1.053 tỉ đồng tại ngân hàng này.
Bà Diệp cũng nói tài sản thế chấp ở Seabank không bao gồm tài sản 57 Cao Thắng.
Trước đó tháng 3, TAND TP.HCM sau khi mở phiên xử đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ 8 vấn đề. Trong đó có nội dung việc lập hợp đồng công chứng thế chấp tài sản 57 Cao Thắng của bà Diệp. VKS tối cao đã có văn bản trả lời và giữ nguyên quan điểm có việc lập hợp đồng công chứng thế chấp tài sản này của bà Diệp.
Tuy nhiên, trong phiên xử này, luật sư và bị cáo Diệp tiếp tục cung cấp thêm tài liệu mới, chứng cứ mới để chứng minh việc thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng là không có thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm