Bị cáo Nguyễn Bắc Son chưa nộp lại 3 triệu USD hối lộ

Sáng 20-12, đại diện VKS công bố bản luận tội với các bị cáo trong vụ án liên quan thương vụ Mobifone mua cổ phần AVG.

Theo bản luận tội, bị cáo Nguyễn Bắc Son với chức vụ là Bộ trưởng TT&TT, bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở Bộ TT&TT, đồng thời là cơ quan đại diện vốn Nhà nước tại MobiFone.

Bị cáo có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án để MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới và các thành viên chủ chốt tại MobiFone sai phạm trong việc mua cổ phần của AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Trong vụ án này, bị cáo giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án và chỉ đạo của bị cáo mang tính quyết liệt, buộc cấp dưới phải thực hiện. Bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra cho nhà nước và xã hội.

Bị cáo là người được hưởng lợi nhiều nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ mua bán trái pháp luật này, với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn là 3 triệu USD.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong số các bị cáo đã được phát hiện, khởi tố.

"Tại phiên tòa, bị cáo phủ nhận sau đó lại thừa nhận một phần hành vi phạm tội, điều này cho thấy bị cáo chưa thật sự ăn năn, hối lỗi về hành vi phạm tội của mình..." - đại diện VKS 

Đại diện VKS cũng đánh giá bị cáo Son là người nhiều tình tiết giảm nhẹ như có nhiều thành tích trong công tác. Tuy nhiên, với những thành tích đóng góp đó của bị cáo, cùng với cương vị là người đứng đầu một bộ, lẽ ra bị cáo phải là tấm gương về đạo đức, sự trung thực, tận tâm phục vụ đất nước và nhân dân. Nhưng vì hám lợi vật chất, tha hóa và có những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây tổn hại uy tín của những cán bộ chân chính. 

Dù quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thừa nhận vai trò của mình. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo phủ nhận sau đó lại thừa nhận một phần hành vi phạm tội, điều này cho thấy bị cáo chưa thật sự ăn năn, hối lỗi về hành vi phạm tội của mình, chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình đối với hậu quả của vụ án và với các bị cáo cấp dưới.

Số tiền chiếm đoạt 3 triệu USD chưa được nộp lại, do đó mặc dù bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ nhưng chừng đó chưa đủ để bị cáo được hưởng mức khoan hồng mà cần có mức hình phạt thật nghiêm khắc để xử lý bị cáo, bảo đảm sự răn đe và mang tính phòng ngừa chung.

Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; tử hình về tội nhận hối lộ, tổng hình phạt chung là tử hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm