Cái kết có hậu vụ chị chồng quyết bỏ tù em dâu

Sáng 16-10-2019, một con vịt nhà bà Hồ Thị Sáng tại ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (TP.HCM) bị chết. Chồng bà Sáng xách xác vịt chết vứt vào bao tải rác nhà hàng xóm và cũng ngay cửa nhà bà Đỗ Thanh Minh (chị chồng của bà Sáng).
Con vịt chết và cái kết đau lòng
Thấy em trai vứt xác vịt chết, bà Minh nhắc là phải chôn con vịt xuống đất để nó không bay mùi. Tiện đó bà cũng nhắc việc chặt bỏ cây điệp trong sân nhà em, bởi mỗi lần gió thổi mạnh, lá bay qua cửa sổ lọt vào nhà bà.
Sự việc chỉ có vậy nhưng giữa chị chồng, em dâu xảy ra to tiếng, xô xát. Bà Sáng vung chiếc liềm trúng tay bà Minh tứa máu gây thương tích phải nhập bệnh viện. Thế rồi từ đơn yêu cầu của chị chồng, bà Sáng bị khởi tố, truy tố về hành vi cố ý gây thương tích. Xử sơ thẩm, TAND huyện Hóc Môn tuyên phạt bà Sáng chín tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh trên.
Thế nhưng bà Minh vẫn chưa hết giận, bà kháng cáo bản án sơ thẩm, đề nghị tòa phúc thẩm phải tuyên án tù giam với em dâu, đồng thời phải bồi thường cho bà 100 triệu đồng. 
Tại phiên tòa phúc thẩm tại TAND TP.HCM, bà Minh bỏ ngoài tai những lời hòa giải của kiểm sát viên và cả HĐXX theo hướng rút kháng cáo. Bà Sáng cũng tỏ ra hối hận cúi đầu xin tha thứ, song bà Minh vẫn kiên quyết không rút kháng cáo. Phần dân sự, bà Sáng cũng đưa ý kiến tự nguyện bồi thường 10 triệu đồng nhưng bà Minh không chấp nhận mà đòi đúng 100 triệu đồng.
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định hành vi của bị cáo đã gây thương tích, ảnh hưởng đến sức khỏe của bị hại. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo không cố ý, bố mẹ bị cáo là người có công với cách mạng và không có tiền án, tiền sự nên tuyên y án sơ thẩm. Phần dân sự, do hai bên không thỏa thuận được nên HĐXX tách ra, bà Minh có thể khởi kiện dân sự trong một vụ án khác.
Không đồng ý với kết quả phiên tòa, bà Minh cho biết sẽ tiếp tục nộp đơn khởi kiện vụ án dân sự để đòi bằng được 100 triệu đồng. 
Điều đáng tiếc nhất trong vụ án này là hai bên là chị em trong gia đình, đi chung một con hẻm. Thế nhưng sau phiên tòa phúc thẩm họ vẫn chưa hóa giải được mâu thuẫn, họ ngượng ngùng cúi đầu khi gặp nhau. Chính vì thế đã thôi thúc chúng tôi tìm về nhà bị cáo và bị hại sau phiên xử phúc thẩm để hàn gắn tình cảm.

Bà Minh đứng tại nơi từng xảy ra vụ xô xát với em dâu. Ảnh: CH

Phóng viên làm hòa giải viên

Sau phiên tòa phúc thẩm, vết thương trên tay bà Minh đã liền lại nhưng nỗi phẫn uất trong lòng vẫn chưa giảm: “Tòa tuyên tôi không phục. Tôi đã hỏi luật sư thủ tục để kiện tiếp yêu cầu cô Sáng phải bồi thường cho tôi 100 triệu đồng” - bà Minh quả quyết. 
Quá trình nói chuyện, lắng nghe, chúng tôi hiểu rằng những bức xúc, mâu thuẫn giữa hai bên từ chuyện con vịt chết chỉ là giọt nước tràn ly. Ẩn phía sau ấy là câu chuyện liên quan đến tranh chấp đất đai trong nội bộ gia đình. 
Bà Minh kể: “Việc tranh chấp đất đai đã diễn ra từ rất lâu, tôi chỉ nói chuyện đó với ông Thành (chồng bà Sáng - PV), chứ không liên quan gì đến cô Sáng, không hiểu sao hôm đó cô ấy hành động như vậy”.
Nghe vậy, chúng tôi đã thuyết phục bà Minh mở lòng, bao dung với lỗi lầm của em dâu. Bởi khi sự việc xảy ra cả hai đều nóng giận, không kiểm soát được hành động của mình. Hơn nữa, một giọt máu đào hơn ao nước lã, dù thế nào hai bên cũng là anh em, sao có thể bỏ nhau. Nghe những lời đó, bức xúc của bà Minh đã dần nguôi ngoai. 
Kết quả thật bất ngờ khi bà Minh chấp nhận hòa giải, bỏ qua lỗi lầm của em dâu và từ bỏ ý định khởi kiện dân sự, không yêu cầu gia đình bà Sáng phải bồi thường 100 triệu đồng. Bà Minh trần tình: “Thứ vốn quý trong cuộc đời không phải là tiền bạc mà là tình nghĩa anh em”.
Sau cuộc nói chuyện với bà Minh, chúng tôi lại tiếp tục gặp bà Sáng. Ban đầu khi thấy chúng tôi, những bực tức trong lòng như bị khuấy lên một lần nữa. Đặt mạnh thúng thóc trên tay đang chuẩn bị cho gà ăn, bà Sáng từ chối tiếp PV và bỏ vào nhà.
Tuy nhiên, bằng sự kiên trì thuyết phục thông qua người con trai và bà Sáng đã mở lòng. Theo bà Sáng, hơn 20 năm qua hai gia đình sống với nhau như bát nước đầy, chỉ vì tranh chấp đất đã khiến tình cảm xa dần.
Chúng tôi hỏi về những kỷ niệm của hai gia đình trước đây để gợi lại những điều tốt đẹp. “Hồi nào, chị ba (bà Minh - PV) sống khổ cực, tôi rất thương. Vì chuyện đất đai nhà chị ấy mà bây giờ phải đi ở nhờ, tội quá. Tôi thương chị ấy thật lòng…” - bà Sáng nói rồi lau nước mắt.
Bà Sáng nói tiếp: “Thực ra chị em chúng tôi thương nhau lắm, tôi sẽ sớm qua thăm chị”. Bà cho biết rất hối hận vì trong lúc nóng giận đã gây thương tích cho chị chồng và cho biết sẽ xoay đủ 10 triệu đồng để bù đắp cho bà Minh và sẵn sàng xin lỗi để chủ động làm lành.
Xác con vịt chết đã được chôn xuống đất, lá cây điệp cũng sẽ không bay vào nhà bà Minh nữa bởi gia đình bà Sáng đã chặt bỏ. Một điều quan trọng nữa là sau biến cố ấy hai gia đình đã thâm tình trở lại, mâu thuẫn giữa chị chồng và em dâu đã được hóa giải.

 Không yêu cầu bồi thường 10 triệu đồng

Sau buổi hòa giải ấy, bà Minh cũng thông báo với chúng tôi là không yêu cầu em dâu phải bồi thường cho bà 10 triệu đồng như lời nói trước phiên tòa phúc thẩm. Bà Minh bảo khi em dâu nhìn nhận ra những điều chưa đúng của bản thân và điều chỉnh cách hành xử là bà bỏ qua hết.

Và trong câu chuyện này, người vui nhất có lẽ là chồng bà Sáng. Ông nói: “Bây giờ, mỗi buổi sáng gặp anh ba, chị ba, vợ chồng tôi chào hỏi vui vẻ. Dù thế nào, anh chị cũng là người thân ruột thịt, sao có thể bỏ nhau. Tre già, măng mọc, chúng tôi phải sống sao để các con, các cháu sau này còn sum vầy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm