Cho vay 72 tỉ, ép ký nợ 122 tỉ: Bị cáo nói không thất đức

Ngày 22-11, TAND TP Đà Nẵng xét xử bị cáo Phạm Thanh (sinh năm 1967, trú quận Thanh Khê) về tội cưỡng đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án này được xác định là bà Đào Thị Như Lệ (trú quận Sơn Trà).

Cho vay 72 tỉ, bắt nhận nợ 122 tỉ

Cáo trạng xác định từ ngày 26-3 đến 16-6-2020, bị cáo Thanh đã nhiều lần cho bà Lệ vay mượn tiền có trả lãi hằng tháng và thu lãi trước 30 ngày. Hai bên giao dịch đặt cọc mua bán một lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm với số tiền giao dịch 72 tỉ đồng.

Bị cáo Phạm Thanh tại tòa. Ảnh: T.AN

Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu bà Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi.

Bà Lệ chỉ thực nhận 72 tỉ đồng nhưng đến ngày 8-8-2020, Thanh gọi bà đến nhà riêng rồi đánh đập, chửi mắng, đe dọa, buộc phải ký nhận nợ 122 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỉ đồng.

Được biết bị cáo Thanh từng là một đại gia có tiếng ở Đà Nẵng. Hành vi của ông này bị phát hiện khi công an điều tra một vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Trong đó, chuyên viên Dương Thị Ngọc Anh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) quận Sơn Trà đưa cho bà Lệ hàng chục giấy chứng nhận QSDĐ để bà này mang đi cầm cố. Qua đó, công an đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng của bị cáo Thanh.

Đối với việc bị cáo Thanh tố cáo bà Lệ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và có hành vi mượn các giấy chứng nhận QSDĐ của Ngọc Anh để giãn nợ, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai người này trong một vụ án khác để điều tra làm rõ.

Bị cáo: “Chưa bao giờ làm việc thất đức”

Tại tòa, bị cáo Thanh cho rằng một số nội dung trong cáo trạng không đúng bản chất sự việc, không đúng thỏa thuận giữa bị cáo và bà Lệ. Về lý do cho bà Lệ vay 72 tỉ đồng nhưng yêu cầu viết giấy vay nợ tới 122 tỉ đồng, bị cáo cho rằng số tiền 50 tỉ đồng là bà Lệ tự nguyện đền tiền cọc khi giao dịch bất động sản ở đường Như Nguyệt không thành. “Bị cáo không chiếm đoạt số tiền này” - bị cáo Thanh nói.

Theo bị cáo Thanh, bà Lệ và gia đình mình có mối quan hệ thân thiết, thường xuyên qua nhà chơi như người trong nhà. Trong thời gian này, bà Lệ luôn tạo vỏ bọc là người làm ăn sòng phẳng, uy tín để bị cáo tin tưởng và cho vay tiền nhiều lần rồi chiếm đoạt. Đến khi làm việc với ngân hàng, bị cáo phát hiện tài sản của bị hại đều đang thế chấp ở ngân hàng. Do nóng giận nên bị cáo gọi bà này đến nhà để giải quyết.

Theo bị cáo, các giao dịch bất động sản đều do bị cáo tự nguyện, không có chuyện bị cáo đánh đập bị hại như cáo trạng mô tả. “Bị cáo và bà Lệ rất thoải mái, vui vẻ. Bị hại lúc nào cũng nói biết ơn bị cáo vì đã giúp đỡ lúc khó khăn. Ngày 8-8, bị cáo biết sự việc nên gọi bà Lệ đến hỏi là tại sao lại lừa bị cáo, sau đó có tát bà Lệ hai cái nhưng chỉ như người anh tát đứa em…” - bị cáo Thanh khai.

Bị cáo cho rằng làm ăn hơn 30 năm, thành đạt sớm, làm từ thiện rất nhiều. Bị cáo không hăm dọa ai. Từ nhỏ đến lớn bị cáo chưa bao giờ làm việc thất đức như vậy.

Tuy nhiên, bà Lệ cho rằng nhiều tình tiết bị cáo Thanh khai tại tòa là không đúng. Trong các giấy tờ vay mượn, chỉ có giấy mượn tiền 5 tỉ, 10 tỉ và 20 tỉ đồng là bà viết theo ý mình, còn lại đều ghi theo yêu cầu của Thanh.

“Lúc đó tôi rất mệt mỏi, không có đường lùi nữa. Khi đến nhà bị cáo, tôi thấy bị cáo rất nóng giận. Bị cáo đánh tôi khoảng 9-10 cái. Tôi sợ hãi nên chỉ cúi đầu xuống chịu đòn chứ không dám kêu la. Đến khi có người can ngăn, bị cáo mới dừng tay” - bị hại trình bày. Theo bị hại, sau khi bị đánh, bà rơi vào trạng thái hoảng loạn nên bị cáo yêu cầu gì thì đều làm theo để ra về.

Hôm nay (23-11), phiên tòa tiếp tục.

Bị hại bị khởi tố trong vụ án khác

Đào Thị Như Lệ hiện đã bị khởi tố, tạm giam trong một vụ án khác liên quan đến việc hàng loạt sổ đỏ của người dân tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận Sơn Trà bị tuồn ra ngoài.

Cụ thể, tháng 7-2020, Dương Thị Ngọc Anh (chuyên viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận Sơn Trà) đã giao hơn 20 sổ đỏ của công dân nộp tại chi nhánh này cho bà Lệ mượn. Bà Lệ sử dụng số sổ này, nói dối là sổ đỏ các lô đất của mình hoặc người thân đã mua nhưng chưa ra công chứng sang tên để cầm cố, kéo dài thời gian trả nợ và sử dụng để lừa đảo. Sau đó, cơ quan công an vào cuộc điều tra, thu hồi số sổ đỏ bị chiếm đoạt bất hợp pháp và bàn giao lại cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận Sơn Trà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm