Cựu công an chiếm đoạt gần... 6 kg ma tuý tang vật

Ngày 15-7, kết thúc phiên toà sơ thẩm xử các cựu cán bộ công an, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quốc Việt (26 tuổi) tử hình, Phạm Đức Công (34 tuổi) 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Liên quan tới vụ án này, hai bị cáo Bùi Thị Quyên bị xử phạt 15 tháng tù, bị cáo Trần Thị Ngọc Anh bị xử phạt 12 tháng tù treo về tội không tố giác tội phạm.

Tráo gần 6kg ma tuý tang vật để bán

Theo hồ sơ, bị cáo Phạm Quốc Việt nguyên là trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hải Phòng đã trộm cắp hơn 5,7kg ma tuý đá là tang vật của vụ án. Sau đó Việt giao cho bị cáo Công nguyên là cán bộ công an phường Thượng Lý (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) 500 gam ma tuý đá để Công mang tiêu thụ.

Cụ thể tối 8-2-2018, Việt tham gia vụ bắt giữ Bùi Công Danh (SN 1963, trú phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu giữ 5,85 kg ma tuý đá. Sau khi lấy mẫu đi giám định, còn lại 5,75 kg ma tuý đá tang vật được giao cho Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý cất giữ trong tủ sắt ở đơn vị.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm (từ trái qua: Ngọc Anh, Việt, Quyên, Công). Ảnh CTV

Cuối tháng 3-2018, Việt đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số ma tuý tang vật. Trong một đêm trực tại cơ quan, Việt đã cạy tủ lấy số ma tuý đá tang vật và tráo gần 6kg đường thay thế. Lấy được “hàng”, Việt chia thành nhiều túi nhỏ mang về nhà trọ của bạn gái là Bùi Thị Quyên cất giấu. Sau đó, đầu tháng 4-2018, Việt liên hệ với Công nhờ tìm người tiêu thụ số ma tuý đá này. Công nhận lời, Việt đưa mẫu ma tuý cho Công giới thiệu cho khách.

Khi có khách cần mua, Công nói với Việt đưa cho Công 500 gam ma tuý đá để bán. Rạng sáng 17-4-2018, Công đi xe máy ra bờ mương khu vực Quán Nam (gần cầu vượt Lạch Tray, Hải Phòng) nhận 500 gam ma tuý đá từ Việt rồi trở về một nhà nghỉ ở gần đó chờ bán cho khách.

Tuy nhiên, sau đó ít phút, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng kiểm tra nhà nghỉ này, bắt quả tang Công cùng số tang vật là 500 gam ma tuý đá. Khám xét phòng trọ của bạn gái Việt, công an thu giữ 13 gói ma tuý đá với trọng lượng hơn 5 kg còn lại. Sau khi bỏ trốn ít hôm Việt đã ra đầu thú.

Cáo trạng của VKS truy tố Việt và Công tội mua bán trái phép chất ma tuý theo khoản 4 điều 251 BLHS 2015 có khung hình phạt tù từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình. Bùi Thị Quyên (bạn gái của Việt) và Trần Thị Ngọc Anh (bạn gái của Công) biết việc Việt và Công giao dịch ma tuý nhưng không trình báo nên bị truy tố tội không tố giác tội phạm.

Mua bán chứ không phải tàng trữ

Tại phiên toà, Việt và các bị cáo Quyên, Ngọc Anh thừa nhận hành vi của mình, riêng bị cáo Công khai báo quanh co. Luật sư bào chữa cho Công cho rằng bị cáo không phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý mà chỉ là tàng trữ vì chưa có giao dịch mua bán. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Công nhận ma tuý với mục đích mang bán nên đã phạm vào tội mua bán trái phép chất ma tuý.

HĐXX cho rằng bị cáo Việt chiếm đoạt và mua bán trái phép ma tuý, các hành vi này liên quan chặt chẽ nhau, được quy định tại 2 điều luật khác nhau trong BLHS 2015. Căn cứ theo quy định tại thông tư liên tịch số 17/2007, do tội phạm mua bán trái phép ma tuý nặng hơn tội chiếm đoạt nên Việt phải chịu trách nhiệm về tội này.

Theo HĐXX bị cáo Việt khai báo thành khẩn, trước đó có nhiều thành tích trong công tác, được hưởng nhiều thành tích giảm nhẹ. Tuy nhiên, do Việt có vai trò cao nhất cần phải áp dụng hình phạt cao nhất. Bị cáo Công mặc dù khai báo quanh co nhưng trước đó có nhiều thành tích trong công tác nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ, vai trò của bị cáo thấp hơn.

Bị cáo Quyên và bị cáo Ngọc Anh biết rõ việc trao đổi, giao dịch mua bán ma tuý của Việt và Công nhưng không trình báo cơ quan chức năng nên đã phạm vào tội không tố giác tội phạm. Tuy nhiên, bị cáo Quyên có vai trò nghiêm trọng hơn cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian. Bị cáo Ngọc Anh có vai trò thấp nhất nên cho hưởng án treo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.