Cựu giám đốc BV Bạch Mai nói lời sau cùng, tòa nghị án kéo dài

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 24-1 tới đây.

Đứng trước bục khai báo, cựu giám đốc Nguyễn Quốc Anh mong HĐXX xem xét động cơ, mục đích của bản thân cũng như các cựu lãnh đạo, cán bộ của BV trong vụ án này.

Cựu giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh. Ảnh: TP

“Chúng tôi xuất phát từ việc không muốn bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa trị với chi phí tốn kém gấp hơn chục lần. Chúng tôi hết lòng vì nhân dân, rất muốn có thiết bị này để cứu nhân dân. Trong quá trình triển khai gây ra sự nóng vội, dẫn đến thiếu sót một số thủ tục hành chính, bên cạnh đó Thông tư 15 quy định không rõ ràng. Hôm nay đứng tại đây, chịu phán xét của pháp luật tôi vô cùng đau xót” - bị cáo trình bày.

Cuối lời, cựu giám đốc mong được hưởng khoan hồng, sớm trở về xã hội, tiếp tục mang kinh nghiệm bao năm để đóng góp việc cứu chữa bệnh cho người dân.

Tương tự, các bị cáo còn lại đều mong muốn HĐXX xem xét toàn diện vụ án, đánh giá công minh về vị trí và vai trò của bản thân trong chuỗi hành vi vi phạm, từ đó có một phán quyết chính xác.

Đáng chú ý, bị cáo Phạm Đức Tuấn (giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS) bật khóc, nói cám ơn các bệnh nhân đã viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Trước đó, tại phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cả tám bị cáo cùng phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu giám đốc BV) bị đề nghị 5-6 năm tù, Nguyễn Ngọc Hiền (cựu phó giám đốc BV) 4-5 năm tù, Phạm Đức Tuấn (cựu chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty BMS) 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Năm bị cáo còn lại bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù cho hưởng án treo đến 30-36 tháng tù giam.

Theo VKS, sau khi thống nhất chủ trương liên danh liên kết lắp đặt hệ thống robot Rosa (phẫu thuật thần kinh) có giá 39 tỉ đồng với Công ty BMS, ông Nguyễn Quốc Anh không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn BV. Bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Tháng 1-2017, trong khi robot Rosa vẫn chưa được nhập về, BV Bạch Mai đã ký kết đề án xã hội hóa với Công ty BMS. Để hợp thức hóa việc lắp đặt trên giấy tờ, các bị cáo thuộc Công ty Thẩm định giá VFS đã phát hành chứng thư khống. Mãi đến tháng 2-2017, Công ty BMS mới nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về, giá hơn 7,4 tỉ đồng (thấp hơn rất nhiều mức giá ký kết với BV - PV).

Sau khi lắp đặt trên thực tế, BV Bạch Mai sử dụng robot Rosa phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, trong đó thu phí 637 ca. Do giá robot bị nâng khống, số tiền mà bệnh nhân phải chi trả lên tới hơn 16 triệu đồng/ca phẫu thuật, cao hơn nhiều so với đúng giá. Tổng số tiền thiệt hại cho người bệnh là hơn 10,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm