Cựu giám đốc lừa 14 tỉ hầu tòa

Hôm nay (17-8), TAND tỉnh Bến Tre mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Thạnh Lợi (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày 17 và 18-8.

Lợi dụng chủ trương để lừa đảo

Hai bị cáo trong vụ án gồm Nguyễn Văn Xoàng và Nguyễn Thị Thuộc (cựu giám đốc và cựu kế toán HTX thủy sản Thạnh Lợi) cùng bị VKSND tỉnh Bến Tre truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, cựu giám đốc HTX Nguyễn Văn Xoàng bị cáo buộc cùng với sự giúp sức của kế toán Thuộc đã lừa huy động vốn nuôi nghêu của nhiều người, chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 13,9 tỉ đồng.

HTX thủy sản Thạnh Lợi được thành lập từ năm 2004, do Nguyễn Văn Xoàng làm giám đốc. HTX chuyên nuôi nghêu, diện tích khoảng 400 ha với trên 600 thành viên. Hoạt động đến năm 2013, HTX có chủ trương huy động vốn trong và ngoài xã viên để nuôi nghêu.

Đến năm 2014, HTX chỉ huy động vốn của những người là xã viên HTX. Những người không phải là xã viên HTX muốn góp vốn nuôi nghêu thì tự liên hệ với xã viên HTX không có nhu cầu góp vốn để thỏa thuận góp vốn.

Cũng trong thời gian này, Xoàng làm ăn thua lỗ, phải vay tiền của người khác để trả nợ vay ngân hàng cho người thân. Sau khi thu tiền của xã viên, Xoàng không nộp vào HTX mà sử dụng vào mục đích cá nhân, dẫn đến mất khả năng chi trả.

Năm 2015, Xoàng đã tự ý huy động và thu tiền, đồng thời yêu cầu kế toán Nguyễn Thị Thuộc cùng tham gia huy động vốn, thu tiền góp vốn nuôi nghêu của các cá nhân là xã viên HTX và không phải là xã viên HTX. Số tiền này được dùng để trả nợ, trả vốn và lãi cho những người góp vốn nuôi nghêu (lấy tiền của người góp vốn sau trả cho người góp vốn trước).

Hợp tác xã thủy sản Thạnh Lợi, nơi xảy ra vụ việc Xoàng và Thuộc lừa đảo. Ảnh: ĐH

Chiếm đoạt gần 14 tỉ đồng

Khi huy động vốn, Xoàng và Thuộc nói dối là HTX đến đợt huy động vốn nuôi nghêu nhưng xã viên góp vốn không đủ, xã viên có người rút vốn, có người cần tiền xây nhà nên yêu cầu chia lại phần vốn nuôi nghêu…

Để tạo lòng tin cho các cá nhân góp vốn, khi nhận tiền của họ, Xoàng viết biên nhận, ký tên, đóng dấu của HTX. Hoặc Xoàng kêu kế toán Thuộc viết phiếu thu, viết biên nhận, ký tên các mục “kế toán trưởng”, “người lập phiếu”, “thủ quỹ” hay “người nhận tiền” rồi đưa cho Xoàng ký tên, đóng dấu của HTX đưa cho các cá nhân góp vốn.

Từ năm 2015 đến 2018, tổng số tiền Xoàng đã thu của các cá nhân là trên 16,2 tỉ đồng. Trong đó, Xoàng trực tiếp viết biên nhận và thu trên 630 triệu đồng. Thuộc giúp Xoàng viết phiếu thu, viết biên nhận và thu trên 15,6 tỉ đồng. Xoàng đã thanh toán được trên 2,2 tỉ đồng cho năm cá nhân đã góp vốn trước đó.

Đến kỳ thu hoạch nghêu, hàng chục người đã góp vốn cho Xoàng trước đó không được HTX chia lợi nhuận và không có tên trong danh sách xã viên góp vốn nuôi nghêu. Những phiếu thu, biên nhận mà Xoàng và Thuộc đưa cho họ là không hợp lệ. Những người góp vốn biết Xoàng và Thuộc lừa đảo nên đã tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Các cơ quan tố tụng xác định tổng số tiền Xoàng chiếm đoạt của các cá nhân là hơn 13,9 tỉ đồng. Trong đó, kế toán Thuộc giúp sức chiếm đoạt hơn 13,3 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, cả hai khai nhận toàn bộ số tiền huy động trên không được đưa vào HTX để góp vốn nuôi nghêu như nội dung huy động vốn, mà Xoàng đã trực tiếp hoặc đưa cho Thuộc sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm