Cựu phó chánh án quận 4 đã khai gì với cơ quan điều tra

Ngày 27-2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKS cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hải Nam (SN 1974, cựu phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, cựu giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về tội xâm phạm chỗ ở người khác theo Điều 158 BLHS 2015.

Ngày 1-10-2019, hai ông Nam và Tùng bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra hành vi trên. Hai ông có liên quan tới vụ tranh chấp quyền sở hữu nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM). 

Trước đó, TAND quận 1 (TP.HCM) thụ lý tranh chấp hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, quận Bình Thạnh, TP.HCM), nguyên đơn và bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982), bị đơn.

Hai bị can Nam và Tùng khi bị bắt tạm giam. Ảnh: PLO

Ban đầu vụ án hình sự do Công an quận 1 thụ lý, sau đó chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM theo thẩm quyền. 

Tại cơ quan điều tra, ông Nam khai năm 2017 học chung cao học với Tùng nên quen biết nhau. Tùng cho biết là có căn nhà ở Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, đã bán cho khách nhận đặt cọc nhưng người mua vẫn chưa thanh toán hết tiền nên muốn lấy lại nhà này.

Nam kêu Tùng thuê Văn phòng thừa phát lại quận 1 đến lập vi bằng lấy lại căn nhà. Và do nhà Nam ở phường Phú Thuận, quận 7 đang xây dựng nên nói với Tùng cho thuê một phòng trong căn nhà trên để ở. Ngày 19-9-2019, Tùng gọi điện thoại cho Nam đến nhận phòng.

Lúc 3 giờ chiều, Nam đến thì thấy có đông người đứng trước nhà xô xát và cãi nhau. Nam thấy Tâm, người phụ nữ mặc áo vàng, đang bế cháu bé giằng co với ba người phụ nữ khác. Và người này đưa cháu bé cho ba người phụ nữ trên nhưng không ai nhận. Nam nghe một người dân phòng nói "Có ai bế giùm đi" nên Nam đã bế cháu bé từ tay Tâm rồi đặt vào nôi để trước nhà.

Khi nghe Tùng nói bà Thảo đang ở khách sạn trên đường Nguyễn Trãi thì Nam kêu đưa hai cháu bé đến khách sạn cho bà Thảo. Tùng là người kêu taxi khi bế con của bà Thảo ra thì Tâm nhờ Nam mở cửa taxi để Tâm và Tùng bế con của bà Thảo lên xe.

Sau đó, Nam thấy Tâm bị người nhà bà Thảo xô đẩy nên Nam đã đến bế cháu bé trên tay Tâm vì sợ Tâm ngã.

Cũng theo Nam, ông quen biết Tâm qua mạng xã hội nhưng không biết lai lịch, địa chỉ và chỉ có số điện thoại để liên lạc. Qua xác minh số điện thoại này, công an xác định chủ thuê bao là Nguyễn Thị Hương Tâm (sinh năm 1984, ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhưng Tâm đã bán nhà đi khỏi địa phương, hiện không rõ ở đâu.

Trong khi đó, bị can Tùng khai rằng tháng 9-2015 góp vốn mua và xây dựng căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm với tỉ lệ 50%, tương đương 9 tỉ đồng. Trong lúc đang xây dựng, bà Chi ký hợp đồng bán nhà trên cho bà Thảo, nhận cọc trước 7 tỉ đồng và giao công trình cho bà Thảo giám sát thi công hoàn thiện căn nhà.

Do bà Thảo xây dựng sai phép nên bị cơ quan chức năng xử phạt đình chỉ thi công và yêu cầu khắc phục. Nhưng bà Thảo không khắc phục và ngày 8-1-2019, bà Chi đã ký hợp đồng ủy quyền cho Tùng hoàn tất các thủ tục giấy phép xây nhà hoàn công... và giải quyết các tranh chấp liên quan đến căn nhà này.

Tùng đã nhiều lần thông báo yêu cầu bà Thảo khắc phục vi phạm xây dựng hoặc giao công trình cho Tùng để khắc phục hậu quả theo quyết định cưỡng chế của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM. Nhưng bà Thảo không hợp tác, sau đó Tùng đã thuê văn phòng thừa phát lại và công ty bảo vệ đến lập vi bằng lấy nhà. Khi đến cửa đã mở sẵn, Tùng vào trong nhà nói căn nhà này của gia đình mình xây dựng sai phép không đảm bảo an toàn nên những người trong nhà tự nhiên đi ra.

Tùng không đe dọa ép buộc những người ở trong ra ngoài. Việc Tùng bế các cháu bé mang ra ngoài là do một người phụ nữ trong nhà đi ra ngoài nhưng không bế theo. Tùng biết gia đình bà Thảo có một cơ sở làm ăn trên đường Nguyễn Trãi nên bế cháu bé lên taxi đem đến giao cho bà Thảo. Sau đó, Tùng giao nhà cho nhân viên công ty bảo vệ trông coi...

Tùng khai không quen biết, không liên lạc và cũng không biết tại sao người phụ nữ mặc áo vàng lại có mặt tại hiện trường.

Hai bị can giữ quyền im lặng không khai báo một số tình tiết

Kết luận điều tra xác định vụ án này do hai bị can Nam và Tùng cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chiều 19-9-2019, khi bà Thảo không có mặt tại nhà, hai bị can cùng một số đối tượng đã xông vào căn nhà trên chỗ ở của bà Thảo cùng gia đình dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà ra khỏi nhà, ngăn cản không cho vào. Sau đó, chiếm giữ căn nhà trên đến ngày 28-9-2019. Hai bị can giữ quyền im lặng, không khai báo thành khẩn về các tình tiết có liên quan. 

Về dân sự, bà Thảo yêu cầu bồi thường 520 triệu đồng tiền sửa chữa nhà do hư hỏng, 180 triệu đồng tiền mặt bị mất, một đôi bông tai trị giá 130 triệu đồng, quần áo, giày dép trị giá 400 triệu đồng, tám chiếc đồng hồ đeo tay trị giá 2,5 tỉ đồng... Nhưng đến nay, bà chưa cung cấp được các chứng từ liên quan đến tài sản, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra còn cho rằng ngoài hành vi xâm phạm chỗ ở, hai bị can Nam, Tùng còn có hành vi bế con của bà Thảo lên xe đi nơi khác có dấu hiệu tội bắt, giữ người trái pháp luật. Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ và đề nghị xử lý sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm