Gần 3 năm mòn mỏi chờ tòa xin lỗi

Anh Bùi Minh Lý mòn mỏi gần ba năm chờ lời xin lỗi oan của tòa.

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Ngọc Hoan - Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết ngày 24-3, đại diên các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh sẽ về Cần Giuộc, Long An để tổ chức buổi xin lỗi công khai tại địa phương do đã làm oan đối với anh Bùi Minh Lý.

Anh Lý bị oan trong vụ án oan "Cướp giữa đàng, bị quàng vào cổ" xảy ra từ hơn bảy năm trước mà PLO từng nhiều lần thông tin.

Anh Bùi Minh Lý bị bắt tạm giam hơn 28 tháng.

Tháng 7-2015, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm, đã kết tội Lý cướp giật tài sản và xử phạt ba năm tù giam. Lý kháng cáo kêu oan.

Tháng 9-2015, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã nhận định rằng tòa sơ thẩm kết tội chỉ căn cứ vào các chứng cứ gián tiếp, chưa khách quan. Lời khai của bị hại và người làm chứng có rất nhiều mâu thuẫn nên chưa đủ cơ sở chứng minh.

Tòa sơ thẩm kết án mang tính quy chụp, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Thế nhưng, tòa phúc thẩm lại không tuyên Lý vô tội mà hủy án, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục chung.

Sau nhiều lần VKSND quận Bình Thạnh trả hồ sơ, đến ngày 31-7-2018, CQĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định Lý phạm tội.

Nữ luật sư Nguyễn Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, là người đồng hành cùng Lý suốt quá trình kêu oan từ khi vụ án xảy ra đến khi chính thức được đình chỉ oan.

Từ tháng 12-2018, nữ luật sư đại diện cho anh Lý đã nhiều lần liên hệ làm việc và gửi nhiều đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường oan cho Lý.

Trách nhiệm bồi thường oan cho Lý thuộc về TAND quận Bình Thạnh. Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 và Nghị định 68/2018 quy định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường..., cơ quan làm oan phải thông báo bằng văn bản cho người bị oan về việc tổ chức thực hiện phục hồi danh dự. 

Thế nhưng, anh Lý mòn mỏi chờ đợi một lời xin lỗi oan của tòa đã gần ba năm kể từ ngày vụ án được đình chỉ.

Ngày 26-3-2019, luật sư Nguyễn Minh Tâm đã được gặp và làm việc với một phó chánh án TAND quận Bình Thạnh. Luật sư trực tiếp yêu cầu tòa nhanh chóng giải quyết các yêu cầu chính đáng và được pháp luật quy định rất rõ nhưng anh Lý vẫn không được xin lỗi ngay theo luật định.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm đã nhiều lần làm đơn xin gặp lãnh đạo tòa để giải quyết dứt điểm, đề nghị tòa tuân thủ pháp luật và tổ chức xin buổi xin lỗi công khai do đã làm oan đối với anh Lý.

Và đến nay, sau gần hơn năm được đình chỉ, anh Lý mới chính thức được tòa thông báo về việc tổ chức buổi xin lỗi oan và phục hồi danh dự cho anh.

Cướp giữa đàng bị quàng vào cổ

Tối 19-1-2014, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tâm đãi tiệc tất niên ở phường 25, quận Bình Thạnh. Khi chị Tâm bưng thức ăn ra bàn tiệc thì bị kẻ cướp giật sợi dây chuyền rồi rồ ga chạy.

Chồng chị Tâm và một người bạn lấy xe máy đuổi theo đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy anh Lý đang chạy xe nên ép xe rồi xông vào đánh anh Lý.

Anh Lý bị khống chế và đưa về. Chồng chị Tâm gọi tổ trưởng dân phố và công an đến làm việc. Anh Lý kêu oan từ đầu rằng mình đang từ quê Cần Giuộc, Long An lên Sài Gòn đón vợ về nhà. Ai giựt của ai cái gì anh không biết.

Tuy nhiên, lời kêu oan của anh Lý rơi vào thinh không nên anh bị bắt tạm giam hơn 28 tháng. 

Anh Lý đang yêu cầu tòa bồi thường gần 3,6 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm