Hậu Giang: Người mang án oan 33 năm sắp được công khai xin lỗi

Tối 6-2, nguồn tin của PLO cho hay ông Nguyễn Hoàng Việt (57 tuổi, người bị oan trong vụ án hình sự “đường trộn vôi bột” cách đây 33 năm ở huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) sắp được xin lỗi và cải chính công khai.

Ông Nguyễn Hoàng Việt. Ảnh: GIA TUỆ

Cụ thể, sau 33 năm mang thân phận bị can trong vụ án hình sự “đường trộn vôi bột” xảy ra tại xã Tân Bình (huyện Phụng Hiệp), tháng 12-2019, ông Việt được VKSND huyện Phụng Hiệp ban hành quyết định đình chỉ vụ án do hành vi không cấu thành tội phạm.

Để hồi phục danh dự cho ông Việt, VKSND huyện Phụng Hiệp dự kiến tổ chức buổi trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai vào ngày 25-2 tại trụ sở UBND xã Tân Bình, đồng thời đăng cải chính trên báo địa phương.

Quyết định đình chỉ khẳng định hành vi của ông Việt không cấu thành tội phạm. Ảnh: GIA TUỆ

Như PLO đã thông tin, tháng 12-1986, chỉ vì người em trai mang đường trộn vôi bột đến bán cho Trạm thu mua nông sản xã Tân Bình mà ông Việt (thời điểm này là ủy viên thư ký thường trực UBND xã Tân Bình, phụ trách khối VHXH kiêm trưởng tư pháp và trưởng lương thực xã) đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội làm hàng giả và buôn bán hàng giả. Cuối tháng 1-1987, TAND huyện Phụng Hiệp đã xử phạt ông 18 tháng tù. Ông Việt đã kháng cáo kêu oan.

Sau sáu tháng 12 ngày bị tạm giam, ông được cho tại ngoại. Đến cuối năm 1988, TAND tỉnh Hậu Giang hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại vì cho rằng cấp sơ thẩm kết án ông Việt về tội làm hàng giả và buôn bán hàng giả là chưa đúng.

Tháng 11-1994, Công an huyện Phụng Hiệp thay đổi tội danh khởi tố đối với ông Việt thành lừa dối khách hàng và năm 1995, VKSND huyện có cáo trạng truy tố ông Việt về tội này.

Sau hơn hai năm, thấy vụ án của mình không được đưa ra xét xử, ông Việt khiếu nại, địa phương mới mời ông đến nhận Quyết định đình chỉ điều tra số 08 ngày 17-7-1997 của VKSND huyện. Quyết định có nội dung: “Xét thấy hậu quả xảy ra không lớn, mức phạm tội lần đầu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, chuyển xử lý hành chính”.

Cho rằng mình vô tội, ông Việt từ chối nhận quyết định này và tiếp tục khiếu nại, gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng. Mãi đến trung tuần tháng 12-2019, VKSND huyện Phụng Hiệp ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Việt do hành vi không cấu thành tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm