Mức xử phạt hành chính chưa đủ sức ngăn ngừa vi phạm

Ngày 4-10, Trường ĐH Luật TP.HCM tổ chức hội thảo quốc tế về chế tài xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) ở Việt Nam và kinh nghiệm của một số quốc gia. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyên gia tại hội nghị ngày 4-10. Ảnh: MV 

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng chế tài xử lý VPHC còn nhiều điểm chưa phù hợp, nhiều vụ vi phạm cạnh tranh, gây thiệt hại hàng triệu USD nhưng chỉ bị xử phạt VPHC với mức phạt quá nhẹ.

TS Lê Thị Ánh Nguyệt (ĐH Luật TP.HCM) cũng chỉ ra một số bất cập trong việc xử phạt VPHC vì nhiều quy định ràng buộc có liên quan đến các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. 

TS Phan Nhật Khanh tham luận tại hội nghị. Ảnh: MV

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nêu nhiều vướng mắc, hạn chế, bất cập trong quá trình xử phạt vi phạm như mức phạt, tiền phạt...

Thực tế, do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng vi phạm và chấp nhận nộp phạt hành chính vì lợi ích mà họ thu được từ việc vi phạm cao hơn rất nhiều so với mức phạt. Ví dụ, trong lĩnh vực xây dựng, nếu công tình chỉ được phép xây 30 tầng nhưng thực tế lại xây lên 40 tầng thì phải cưỡng chế phá bỏ toàn bộ phần vi phạm.

Các chuyên gia cho rằng cần có biện pháp mạnh tay hơn đối với vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm