Nên hay không cưỡng chế hành chính cắt điện, nước?

Ngày 14-11, tại TP.HCM, Văn phòng Chính Phủ tổ chức hội thảo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật hành chính.

Đại biểu tham luận tại hội nghị ngày 14-11. Ảnh: MV

Một trong những vấn đề nóng được đưa ra bàn luận tại hội nghị là có nên hay không việc đưa biện pháp cưỡng chế hành chính bằng hình thức cắt điện, nước vào luật để xử lý vi phạm hành chính.

Một đại biểu cho hay quy định hiện hành đang có nhiều vướng mắc đối với việc bổ sung thêm biện pháp tổ chức thi hành kỷ luật bằng biện pháp cưỡng chế cắt điện, nước. Đại biểu này cho rằng phải cân nhắc khi áp dụng vì liên quan đến quyền công dân, quyền con người.  

TS Cao Vũ Minh (ĐH Luật TP.HCM) nêu ví dụ nếu một ông chủ hộ vi phạm mà cắt điện, cắt nước thì lại vi phạm liên quan đến những người khác trong cả hộ. "Về nguyên tắc hành chính phân hóa rất rõ ràng, người nào vi phạm người đó phải chịu trách nhiệm" - TS Minh nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.