Ông Trương Duy Nhất bị cáo buộc giúp Vũ 'nhôm' mua công sản

Tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Duy Nhất (cựu trưởng văn phòng đại diện Trung Trung Bộ của báo Đại Đoàn Kết) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3 Điều 356 BLHS (hình phạt 10-15 năm tù).

Bị can Trương Duy Nhất (trái) bị cáo buộc đã lợi dụng quyền hạn để giúp Phan Văn Anh Vũ (phải) mua nhà, đất công sản trái quy định.

Theo cáo trạng năm 1996, báo Đại Đoàn Kết có công văn đề nghị UBND TP Đà Nẵng cấp hoặc cho thuê một địa điểm thuận lợi trong TP để làm trụ sở văn phòng đại diện, đồng thời giao Trương Duy Nhất liên hệ với chính quyền địa phương về việc này.

Cáo trạng nhấn mạnh báo Đại Đoàn Kết chỉ muốn được cấp hoặc thuê chứ không có chủ trương xin mua nhà công sản.

Từ năm 2003-2004, ông Nhất ký ba văn bản, gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị cho mua nhà công sản, không tính hệ số sinh lời để làm trụ sở văn phòng đại diện của báo.

Dựa trên các công văn này, UBND TP Đà Nẵng cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 82 Trần Quốc Toản cho báo Đại Đoàn Kết với giá hơn 674 triệu đồng.

Về phía mình, do quen biết với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), ông Nhất thỏa thuận về việc sẽ để Vũ đứng ra nộp tiền mua nhà, đất số 82 Trần Quốc Toản và chuyển quyền sử dụng nhà, đất cho Vũ. Thay vào đó, báo Đại Đoàn Kết sẽ được sử dụng một phần diện tích nhà để làm trụ sở văn phòng đại diện…

Theo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Trung ương, tại thời điểm khởi tố vụ án, khu đất số 82 Trần Quốc Toản có giá hơn 13,8 tỉ đồng. Vì vậy, hành vi của bị cáo Trương Duy Nhất đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13,1 tỉ đồng (13,8 tỉ đồng trừ đi hơn 674 triệu đồng).

Tháng 3-2011, báo Đại Đoàn Kết quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Trương Duy Nhất.

Trước đó năm 2014, ông Nhất bị tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng phạt hai năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Trong vụ án này, ngoài bị can Nhất, cơ quan tố tụng còn cho rằng các ông Lê Quang Trang (cựu tổng biên tập) và Bùi Thượng Toản (cựu phó tổng biên tập).

Hai ông này đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, xác định Công ty xây dựng 79 không phải đối tượng được mua nhà, đất công sản nên đã ủy quyền cho ông Nhất trong việc thực hiện các thủ tục chuyển quyền sử dụng nhà, đất tại 82 Trần Quốc Toản.

Hành vi trên có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên xét tính chất, mức độ hành vi, CQĐT không đề cập xử lý hình sự.

Đối với việc giải quyết bán nhà, đất số 82 Trần Quốc Toản không đúng quy định của UBND TP Đà Nẵng, CQĐT đã tách ra để xử lý trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm