Phạt tù nhóm đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 4-8, tại Nhà văn hoá xã Bắc Sơn (TP Móng Cái), TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử lưu động đã tuyên phạt 2 anh em bị cáo Voòng A Sủi (23 tuổi), Voòng A Hây (21 tuổi) cùng mức án 6 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

4 bị cáo khác gồm Lỷ A Tằng bị phạt 5 năm tù, Nình Văn Xuân bị phạt 2 năm tù, Phùn Quay Phóng bị 4 năm tù, Phùn Văn Dũng bị 2 năm tù cùng về tội danh trên.

Theo cáo trạng, trong thời gian làm việc tại thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) Voòng A Sủi quen biết với một người Trung Quốc tên A Lùng. Ngày 9-6, A Lùng liên hệ với Sủi qua ứng dụng Wechat nhờ Sủi đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sủi nhận lời, rủ thêm em ruột là Voòng A Hây và anh họ là Lỷ A Tằng (24 tuổi) cùng tham gia.

Nhóm bị cáo tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP Móng Cái, Quảng Ninh

Theo thoả thuận, Sủi chịu trách nhiệm liên hệ với bên Trung Quốc tìm người,Hây tổ chức đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam. Tiền công đưa được 1 người Trung Quốc vào Việt Nam là 4000 tệ, nếu trót lọt, Sủi được 1500 tệ, Hây được 2500 tệ nhưng phải chịu chi phí thuê người chuyên chở.

Chiều 9-6, Sủi nhận được hợp đồng đón 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với chi phí 4000 tệ/ người. Sau khi tiếp nhận thông tin từ Sủi, Hây đã gọi thêm Tằng, Nình Văn Xuân tham gia đi đón người. Xuân rủ thêm Phùn Quay Phóng.

Tối 9-6, Hây chèo mảng qua sông Ka Long sang bờ phía Trung Quốc đón 2 người Trung Quốc là Zhou Min và Hong Jin Xi chở về phía Việt Nam (gần cột mốc 1355). Sau khi nhận điện của Hây, nhóm Tằng, Xuân, Phóng đã chạy xe máy ra khu vực đưa 2 người Trung Quốc và hành lý về 1 nhà nghỉ ở phường Ka Long.

Sau khi nhận 8000 tệ tiền công từ Zhou Min, Hây trả cho Xuân và Phóng mỗi người 1 triệu đồng, trả cho Tằng 1000 tệ, trả cho Sủi 3000 tệ, số còn lại của Hây.

Rạng sáng 10-6, Zhou Min liên hệ với Sủi nhờ đưa từ Móng Cái vào Hải Phòng, Sủi đồng ý với giá 5000 tệ. Zhou Min tiếp tục thoả thuận nhờ Sủi đưa thêm 4 người Trung Quốc nữa vào Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Sủi, Hây liên hệ với nhóm 4 người Trung Quốc cần đón hẹn thời gian địa điểm. Đồng thời, Hây liên hệ với Tằng và Xuân chuẩn bị đón 4 người Trung Quốc. Xuân đã rủ thêm Phóng và Phùn Văn Dũng cùng tham gia.

Chiều cùng ngày, Hây đi ra sông Ka Long lấy mảng chèo qua bờ bên kia đón 4 người Trung Quốc (3 nam, 1 nữ) rồi quay về phía Việt Nam. Khi nhóm Tằng, Xuân, Phóng, Dũng chạy xe máy tới đón 4 người Trung Quốc thì bị lực lượng biên phòng Đồn Bắc Sơn phát hiện. Dũng và 3 người Trung Quốc bị bắt giữ. Xuân, Phóng và người phụ nữ Trung Quốc chạy thoát.

Nhận được điện thoại của Xuân, Hây gọi cho Sủi thông báo tình hình. Theo chỉ đạo của Sủi, Hây thu của người phụ nữ Trung Quốc 5000 tệ (người 4000 tệ, hành lý 1000 tệ) đổi được hơn 16 triệu VNĐ, Hây trả cho Sủi 4,9 triệu đồng, trả cho Xuân 1 triệu, Tằng 4,4 triệu, số còn lại Hây là của Hây. Sau đó cả nhóm bị Công an TP Móng Cái bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm