Sắp xử cựu công an và ông Diệp Dũng liên quan vụ lộ mật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 Video: Sắp xử cựu công an và ông Diệp Dũng liên quan vụ lộ mật

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM xác nhận TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước liên quan đến ông Diệp Dũng (cựu chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op).

Theo đó, phiên tòa dự kiến mở vào ngày 6-4 tới nhưng sẽ được xử kín vì liên quan đến bí mật nhà nước. Trước đó, tòa xét thấy vụ án có một số vấn đề chưa được làm rõ nên đã quyết định trả hồ sơ.

Cụ thể, cáo trạng của VKS truy tố Nguyễn Hoài Bắc (cựu cán bộ công an), Lê Thị Phương Hồng (kinh doanh tự do) cùng về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Ông Diệp Dũng bị truy tố về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Ông Diệp Dũng. Ảnh: DNSG

Ông Diệp Dũng kêu oan cho rằng không có hành vi phạm tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Tòa yêu cầu làm rõ kiến nghị của các luật sư bào chữa, làm rõ căn cứ truy tố và xác định mức độ mật của tài liệu…

Sau khi tiếp nhận quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, VKS đã phối hợp với công an bổ sung tài liệu, chứng cứ của vụ án. Kết quả, VKS cho rằng những yêu cầu trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều đã thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Theo hồ sơ, trong quá trình Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM làm việc với ông Diệp Dũng liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op thì phát hiện có người cung cấp thông tin về việc điều tra Saigon Co.op cho ông.

Từ đây, công an đã tiến hành làm việc lại với các bộ phận tham gia tổ chức điều tra, xác minh việc sai phạm tại Saigon Co.op. Ngay sau đó, bị cáo Nguyễn Hoài Bắc, thành viên tổ chức xác minh, thừa nhận cung cấp thông tin quá trình xác minh công việc cho bạn gái là Hồng - người sống chung như vợ chồng với Bắc ở một chung cư trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Từ đó, bị cáo Hồng đã cung cấp cho ông Diệp Dũng một số thông tin về tiến độ giải quyết và kết quả quá trình xác minh sai phạm tại Saigon Co.op. Đây được xác định là những thông tin mật theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định Bắc không hề hay biết Hồng sử dụng những thông tin này gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra, không vì mục đích trục lợi cá nhân.

Riêng Hồng biết ông Diệp Dũng là chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cũng như biết bạn trai đang tham gia tổ xác minh. Dù vậy, Hồng vẫn lợi dụng để lấy thông tin, cung cấp cho ông Diệp Dũng nhằm mục đích trục lợi.

Ông Diệp Dũng có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước với mục đích thu thập thông tin liên quan đến quá trình điều tra, xác minh về tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Về vụ án này, các cơ quan tố tụng đã điều tra, điều tra bổ sung nhiều lần trước khi hoàn tất hồ sơ chuyển qua tòa.

Ngoài vụ án này, tháng 12-2020, ông Dũng còn bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lạm quyền trong thi hành công vụ.

Những kiến nghị của luật sư

Liên quan đến vụ án trên, luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP.HCM, người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Diệp Dũng) cho biết đã có đơn kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét, đánh giá bản chất của vụ án một cách toàn diện, khách quan.

Thứ nhất, luật sư Hoài cho biết trong hồ sơ vụ án không có tài liệu mật của Nhà nước, thông tin mà Lê Thị Phương Hồng chủ động nhắn tin cho ông Diệp Dũng vì thế cũng không phải là tài liệu bí mật nhà nước.

Cụ thể, những tài liệu mật mà Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM dùng làm căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội không được đưa vào hồ sơ vụ án, mà chỉ cung cấp cho tòa nếu có yêu cầu. Điều này là không đúng quy định pháp luật, làm hạn chế quyền tiếp cận chứng cứ, tài liệu nhằm bào chữa cho ông Diệp Dũng.

Thứ hai, bản thân ông Diệp Dũng không có động cơ, mục đích, cũng như không thực hiện hành vi chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước. Ông Diệp Dũng không biết đâu là tài liệu bí mật nhà nước và thực tế không chiếm giữ bất kỳ tài liệu bí mật nhà nước nào.

Điều này được thể hiện ở việc những tin nhắn mà Hồng chủ động nhắn cung cấp thông tin cho ông Diệp Dũng chứa đựng trong các tài liệu được đóng dấu “mật”, “tối mật” của cơ quan an ninh điều tra và Ban cán sự đảng UBND TP.HCM. Tuy nhiên, về bản chất, đây là những thông tin chứa đựng trong các tài liệu được thiết lập trong giai đoạn giải quyết tin tố giác tội phạm. Do đó, cần được hiểu đây chỉ là các thông tin thuộc bí mật điều tra.

Ngoài ra, trong các bản kết luận điều tra đã không chỉ ra được các tài liệu chứa đựng thông tin bí mật nhà nước trong vụ án này thuộc danh mục nào trong quyết định công bố của Thủ tướng Chính phủ hoặc bộ trưởng Bộ Công an.

Cũng theo luật sư Phan Trung Hoài, trong vụ án này, ông Diệp Dũng không chủ động yêu cầu, không trực tiếp dùng vũ lực, cưỡng bức hay lén lút tìm mọi cách để chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Ông Diệp Dũng cũng không biết những thông tin mà mình được cung cấp chứa đựng trong tài liệu mật nhà nước, không nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, không thấy trước được hậu quả có thể xảy ra.

HỮU ĐĂNG

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm