Tạm dừng phiên xử sau khi Văn Kính Dương im lặng với luật sư

Trưa 17-7, TAND TP.HCM quyết định tạm dừng phiên xử Văn Kính Dương (39 tuổi, quê Hà Nội) và 9 đồng phạm về loạt tội sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, trong thời hạn 5 ngày.
Chủ toạ thông báo phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 23-7. HĐXX cho biết sẽ làm thủ tục chỉ định luật sư bào chữa cho bị cáo Dương.
Trong thời gian này, nếu bị cáo Dương và gia đình thuê được luật sư bào chữa thì tòa sẽ tạo điều kiện tốt nhất để làm thủ tục sớm tiếp xúc hồ sơ vụ án.

Tạm dừng phiên xử sau khi Văn Kính Dương im lặng với luật sư ảnh 1
Bị cáo Dương trả lời HĐXX, VKS nhưng im lặng với luật sư. Ảnh: H.Y

Theo diễn biến trước đó, bị cáo Dương trả lời thẩm vấn HĐXX, đại diện VKS tại tòa, Tuy nhiên, đến phần các luật sư hỏi bị cáo Dương xin giữ quyền im lặng. Dương từ chối trả lời tất cả các câu hỏi của luật sư tham gia trong vụ án.

Sau khi vào hội ý, HĐXX quyết định như trên nhằm bảo đảm quyền lợi cho bị cáo bị truy tố nhiều tội và có khung hình phạt lên đến tử hình. Cạnh đó, toà cũng lưu tâm để bảo đảm sức khoẻ cho bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam trong phiên xử.

Trong phần thủ tục hôm qua, bị cáo Nam giọng yếu ớt nói đang mắc bệnh nặng, "thở không nổi, không biết có chịu nổi không". Vì vậy bị cáo này được HĐXX cho phép ngồi trong quá trình xét xử.

Luật sư chỉ định của bị cáo Nam cho biết sức khỏe thân chủ khá yếu vì bệnh lao kháng thuốc. Trong lần tiếp xúc tại trại giam ba hôm trước, Nam phải ngồi xe lăn, khó thở..

Trước đó trả lời HĐXX, Dương xin được khai về tình tiết nhân vật bí ẩn trong cáo trạng gọi là Tom nay các bị cáo cùng chỉ Tom chính là bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Tạm dừng phiên xử sau khi Văn Kính Dương im lặng với luật sư ảnh 2
Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: H.Y

Dương khai tháng 2-3 năm 2016, Dương đã trốn trại giam và liên lạc với Nam. Lúc này, Nam nói đang hoàn thiện công thức ma túy kẹo (thuốc lắc) và hỏi có làm chung để bán ra thị trường không. Dương nói "nếu làm được thì sẽ tìm cách bán được hàng rồi bảo Nam cứ tiếp tục thí nghiệm".

Sau đó, Nam cho biết đã sản xuất tinh dầu thành công, nhờ Dương tìm thêm người phụ giúp. Lúc đó Dương đó quen bị cáo Phạm Bảo Quân và Lê Văn Mang nên nhờ họ qua phụ giúp ít công việc như phá hóa chất tẩy rửa. 
Và Nam giới thiệu một người tên Tú cho Dương, nói là một người bạn trên mạng chuyên cung cấp tinh dầu. Do Nam đang nghiên cứu thuốc lắc nên bảo Dương liên lạc với Tú vì Nam không tiện gặp Tú. 

Tạm dừng phiên xử sau khi Văn Kính Dương im lặng với luật sư ảnh 3
Bị cáo Dương và các đồng phạm. Ảnh: H.Y

Dương mua hóa chất từ Tú với giá 5 triệu đồng/1 kg và phải trả cho Tú 100 gram MDMA/1 kg. Người này địa chỉ tại 69 Lò Sũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tú chỉ cung cấp tinh dầu, không tham gia sản xuất.

Những mẻ ma túy đầu tiên không đạt chất lượng, đến giai đoạn sản xuất thứ 2 mới thành công. Tổng cộng trộn hai loại được 120 kg, khi đó Quân với Mang mới biết đó là ma túy. Và Dương nói với đàn em "đó là thuốc lắc, làm thời gian thì nghỉ thôi không làm lâu dài".
Tại toà hôm nay, Dương cho biết nghiên cứu ma túy, làm sổ sách mọi thứ là Kỳ Nam chứ không có ai tên là Tom. Về tỷ lệ ăn chia, Dương nói thời gian đầu chưa biết bán giá bao nhiêu, thu tiền thế nào chỉ chi tiêu vào mua hóa chất, mua và thuê nhà để sản xuất. Số dư thì chia nhau và chia cho đàn em.
Trong phiên tòa chiều qua, bị cáo  Mang bất ngờ khai không có nhân vật nào hướng dẫn Văn Kính Dương điều chế ma túy tên Tom. Người mang biệt danh "Tom" trong cáo trạng nói chính là bị cáo Nam. Bị cáo Nam cũng thừa nhận mình chính là Tom, học cách sản xuất ma túy qua nhiều tài liệu và hướng dẫn lại cho Dương

Nhân vật bí ẩn ăn chia 7:3 với trùm

Cáo trạng nêu tháng 6-2016, Dương đi chơi vũ trường tại Campuchia và quen biết người tên Tom (chưa rõ lai lịch). Dương khai liên lạc với Tom qua điện thoại, không biết nơi ở của anh này. 

Từ trước đến nay Dương đều nói không biết Tom là người nước ngoài hay Việt Nam, chỉ biết Tom nói được tiếng Việt.  Sau đó, Dương và Tom móc nối cùng sản xuất trái phép ma túy (thuốc lắc). Trong đó Tom chuyển tiền chất và chỉ dẫn cách thức sản xuất; còn Dương thuê địa điểm, thuê người, mua trang thiết bị và hóa chất để tổ chức sản xuất.

Số bột ma túy bán thành phẩm được chia theo tỷ lệ Tom 7 phần, Dương 3 phần. Thỏa thuận  xong, Dương thuê Nguyễn Đức Kỳ Nam, Phạm Bảo Quân, Lê Văn Mang trực tiếp sản xuất ma túy. Nguyễn Thu Huyền, Lê Hương Giang, Nguyễn Đắc Huy vận chuyển đi tiêu thụ, Nguyễn Bá Thành phụ giúp mua hóa chất chuyển vào TP.HCM cho Dương sản xuất thuốc lắc.

Tom chuyển cho Dương 2 lần, mỗi lần 1 can chế phẩm từ Safrol, Dương mua dụng cụ sản xuất hóa chất tại chợ Kim Biên (TP.HCM). Kết quả, Dương, Nam, Quân, Mang sản xuất được khoảng 4 kg bột MDMA

Sau đó, Tom theo dõi và hướng dẫn thử nghiệm qua phần mềm bảo mật, giải thích hiệu quả chưa cao do chế phẩm từ Safrol chưa tinh chế và giai đoạn ủ chưa đảm bảo đúng nhiệt độ.
Dương và đồng bọn đã sản xuất được tổng cộng 124 kg, Tom 84 kg, còn Dương 40 kg MDMA...
Còn Nam khai nhận tiền chất từ Tom, tự nghiên cứu, chế tạo ra các dụng cụ dùng để sản xuất ma túy cho Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.