Thoát tội nhờ bị hại rút đơn tố cáo

TAND tỉnh Phú Yên vừa xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Hòa và đình chỉ vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Văn Linh bị cấp sơ thẩm truy tố, xét xử về tội cố ý gây thương tích.
Chiều 3-10-2019, Linh (SN 1976, trú xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) đào móng xây tường rào giáp với đất nhà ông Trần Văn Tư. Trong lúc thi công thì Linh xảy ra tranh chấp đất với ông Tư. Lúc này Linh gọi điện thoại báo cáo Công an xã Hòa Thắng đến giải quyết. 
Khoảng 30 phút sau, công an xã đến hiện trường thì anh Trần Minh Khuê (con ruột của ông Tư) và ông Tư tiếp tục cãi vã với Linh. Anh Khuê đến nắm cổ áo Linh đòi đánh thì bị Linh dùng tay đánh liên tiếp hai cái vào vùng mặt gây thương tích.
Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên xác định anh Trần Minh Khuê bị thương tích với tỉ lệ 25%.

Ảnh minh họa

Tháng 2-2020, anh Khuê có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Linh. Từ đơn yêu cầu khởi tố này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Linh về tội cố ý gây thương tích.
Xử sơ thẩm vào tháng 9-2020, TAND huyện Phú Hòa xem xét các tình tiết của vụ án và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tuyên phạt Trần Văn Linh chín tháng tù, đồng thời tuyên buộc bị cáo bồi thường cho bị hại hơn 51 triệu đồng.

Sau khi xử sơ thẩm, bị cáo Linh kháng cáo toàn bộ bản án. Tiếp đó, tháng 12-2020, người bị hại là anh Khuê có đơn rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo Linh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định cấp sơ thẩm đã khởi tố, truy tố, xét xử đối với Trần Văn Linh về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng tội.
Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại trái pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Khi lượng hình, tòa án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, xem xét nguyên nhân, điều kiện phạm tội và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo Linh mức án thỏa đáng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, người bị hại Trần Minh Khuê có đơn rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo Linh. Xét việc rút yêu cầu khởi tố của người bị hại là hoàn toàn tự nguyện và BLTTHS không giới hạn về thời điểm người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu. Do đó, việc rút yêu cầu khởi tố của người bị hại là phù hợp, cần hủy án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với bị cáo Linh.
Theo tòa, việc hủy án và đình chỉ vụ án là do người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, không phải do lỗi của tòa án cấp sơ thẩm. Vì thế, bị cáo Linh không có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
HĐXX tuyên án như trên, đồng thời kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa tiến hành lập thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Văn Linh về hành vi cố ý gây thương tích.

 Đình chỉ nếu bị hại rút yêu cầu khởi tố

Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức. 

(Trích Điều 155 BLTTHS 2015) 

Các trường hợp không được bồi thường oan

Thiệt hại xảy ra do người có hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu rõ ràng cấu thành tội phạm, bị khởi tố, truy tố trong vụ án hình sự được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại nhưng vụ án đã được đình chỉ do người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố. 

(Khoản 2 Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm