Tranh cãi tội hiếp dâm hay giao cấu

Ngày 28-2, TAND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã hoãn xử, yêu cầu điều tra bổ sung vụ Huỳnh Ngọc Tân (SN 1982, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị truy tố về hai tội: giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Hãm hại hai bé gái nhiều năm

Trước ngày xử sơ thẩm và tại phiên tòa, đại diện VKSND quận đã có công văn gửi tòa đề nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo đó, ngày 27-2, VKS nhận được công văn của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em TP Đà Nẵng đề nghị xem xét lại tội danh của bị cáo Tân để đảm bảo vụ án được xét xử công bằng, khách quan, đúng người, đúng tội.

Trước đó, chị LTNH (mẹ của hai bé gái) và luật sư (LS) Ông Quốc Cường (Đoàn LS TP Đà Nẵng, người bảo vệ lợi ích cho bị hại theo yêu cầu của CQĐT) đã gửi đơn kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng. Đơn cho rằng cơ quan tố tụng quận Liên Chiểu truy tố Tân về hai tội danh trên là không đúng, bỏ lọt tội phạm. Ngoài tội dâm ô, bị cáo phải bị xử về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo khoản 2 Điều 142 BLHS mới đúng người, đúng tội.

Theo hồ sơ, chị H. và Tân quen, chuyển về sống với nhau như vợ chồng từ tháng 3-2013 (đã có với nhau một con chung). Tuy nhiên, chị H. có hai người con riêng là bé N. (bị hạn chế nhận thức, sinh ngày 27-4-2000) và bé Th. (sinh ngày 23-5-2003).

Chị H. buôn bán tại chợ Hòa Khánh nên thường xuyên vắng nhà. Lợi dụng điều này, Tân đã nhiều lần có hành vi xâm hại tình dục đối với hai em N., Th. từ năm 2013 đến 2018.

Chị H. kể: “Nhiều lần đi làm về thấy chăn mền bừa bộn ở sàn nhà, bản năng người mẹ mách bảo tôi có chuyện chẳng lành. Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi bé N. có thai. Lúc đó, ông ta chối con mang thai là do bị một người đàn ông lạ dẫn đi. Bé N. bị hạn chế về khả năng nhận thức, đi đâu cũng có mẹ đi cùng thì không có ông nào dẫn đi được hết. Tôi gặng hỏi mãi, ông ta mới chịu thừa nhận giở trò đồi bại với con bé, lần đầu tiên quan hệ là năm 2014”.

Mẹ con chị H. trao đổi với luật sư Quốc Cường. Ảnh: TÂM AN

Tại thời điểm phát hiện, chị H. định đi báo công an nhưng lo sợ bị Tân đánh đập nên không dám. Cuối tháng 11-2017, em N. sinh một bé gái. Kết luận giám định pháp y thể hiện cháu bé là con của Tân.

Ngày 27-5-2018, chị H. còn bị sốc nặng khi biết tin con gái thứ hai là bé Th. cũng bị Tân xâm hại tình dục từ lâu. Chỉ khi Tân bị bắt vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy thì ngày 9-9-2018, chị H. mới dám tố cáo hành vi đồi bại của Tân đến công an.

Chị H. cho biết khoảng hai ngày trước khi chị phát hiện thì Tân đánh đập chị. Khi chị H. than thở việc bị đánh với bé Th. thì bé khóc và kể đã bị Tân xâm hại.

“Nó nói con sợ quá, nói ra thì người ta giết con, mẹ lại bị đánh nữa. Mẹ con mình khổ quá. Con bị chú Tân bóp cổ, dọa giết rồi ép quan hệ từ cuối 2013 đến nay. Con bé nói bị Tân bóp cổ rồi đè xuống giường quan hệ” - chị H. kể.

Luật sư đề nghị truy tố tội hiếp dâm

Theo LS Cường, hành vi của Tân đối với hai em N., Th. đã cấu thành tội hiếp dâm, thậm chí là có tình tiết tăng nặng là hiếp dâm nhiều lần khiến em N. có thai.

Cáo trạng nêu đầu năm 2014, tranh thủ không có ai ở nhà, Tân đã vào giường ôm em N. khi em đang nằm ngủ. Em N. gạt tay ra thì Tân dọa: “Mi la lên thì tao đánh”. Nghe vậy, em N. nằm yên để cho Tân thực hiện hành vi. Em Th. khai cuối năm 2013, em bị Tân bóp cổ và đè xuống giường để quan hệ. Thời điểm này em mới hơn 10 tuổi.

Phân tích chi tiết này, LS Cường cho rằng Tân đã có hành vi đe dọa dùng vũ lực để uy hiếp tinh thần, khiến em N. sợ hãi phải nằm yên cho Tân quan hệ tình dục trái ý muốn của em. Đây là các dấu hiệu cấu thành tội hiếp dâm, lời khai của em N. trong quá trình điều tra cũng thể hiện Tân dùng vũ lực, đe dọa em.

Theo LS Cường, em N. mới hơn 13 tuổi, bị hạn chế về khả năng nhận thức, chưa biết gì về quan hệ tình dục mà cáo trạng cho rằng em thuận tình cho Tân giao cấu là không logic. Nếu truy tố bị cáo tội giao cấu thì đồng nghĩa với việc hai em N., Th. thuận tình cho Tân quan hệ tình dục. Điều này không đúng với bản chất vụ án.

Được biết em Th. không có LS bảo vệ trong giai đoạn điều tra. Khi hồ sơ chuyển sang tòa, hai LS cùng Đoàn LS TP Đà Nẵng đã đăng ký tham gia bảo vệ miễn phí cho em Th. tại tòa.

Cũng theo cáo trạng, ngày 25-12-2019, Tân bị buộc đưa vào trường giáo dưỡng, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm sức khỏe người khác và cố ý làm hư hỏng tài sản, bị xử phạt 15 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, trong cáo trạng, phần nhân thân của Tân lại ghi là: Không có tiền án, tiền sự.

Cơ quan điều tra: Là tội hiếp dâm

Được biết tại cuộc họp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng quận Liên Chiểu tháng 3-2019, đại diện Cơ quan CSĐT công an quận đánh giá hành vi phạm tội của Tân là rất nghiêm trọng. Em N. là người hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, dẫn đến khả năng tự vệ của em cũng bị hạn chế. Do đó, hành vi của Tân đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm.

Tuy nhiên, phía VKSND quận lại cho rằng em N. bị chậm phát triển ở mức độ trung bình, thể chất, tâm sinh lý của em phát triển bình thường. Thời điểm xảy ra vụ việc đã lâu, không ai phát hiện, chứng kiến sự việc nên không đủ căn cứ để khởi tố Tân về tội hiếp dâm. Từ đó, VKS quận đã ra cáo trạng truy tố Tân về hai tội nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm