Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị từ 4-5 năm tù

Ngày 27-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An) cùng bốn bị cáo khác về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Bốn bị cáo khác gồm Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi) và Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Hôm nay, phiên tòa bước vào phần tranh luận. Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo. 

Cụ thể, bị cáo Danh đã viết 32 bài viết và 29 clip đăng công khai trên trang Facebook cá nhân và Fanpage Trương Châu Hữu Danh. Các bài viết này có nội dung đả kích các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật, cũng như bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị từ 4-5 năm tù ảnh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HD

Ngoài ra, các bị cáo đã tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel”. Các bị can đã đăng nhiều bài, video về các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm lên mạng xã hội Facebook như bài viết liên quan đến công ty ASANZO, vụ án Hồ Duy Hải, Đồng Tâm, Trường Tôn Đức Thắng…

Đại diện VKSND nhận định các bài viết của bị cáo như một bài báo nhỏ, làm người dân tin tưởng, làm có bình luận tiêu cực, nếu không ngăn chặn kịp thời thì sẽ có nhiều bài viết khác.

Theo đại diện VKSND, các bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, Video, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội để hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật.

Việc này tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm đến cơ quan, tổ chức, cá nhân nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương.

Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị từ 4-5 năm tù ảnh 2
Đại diện VKSND giwux quyền công tố tại tòa. Ảnh: HD

Đại diện VKSND các bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần, thực hiện nhiều bài viết xúc phạm đến nhiều cá nhân, cơ quanh, lãnh đạo Nhà nước. Về tình tiết giảm nhẹ là các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo.

Từ đó, đại diện VKSND cho rằng cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội nên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4-5 năm tù; Nguyễn Phước Trung Bảo 3-4 năm tù; Lê Thế Thắng từ 2-3 năm tù , Nguyễn Thanh Nhã 2-3 năm tù và Đoàn Kiên Giang từ 3-4 năm tù. Đồng thời đề nghị phạt bổ sung cấm các bị cáo hành nghề báo chí thời hạn từ 4-5 năm.

Bên cạnh đó đại diện VKSND kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, tội chiếm đoạt mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm