Bắt đầu phiên xử vụ Trương Châu Hữu Danh và 4 bị cáo khác

 

Theo lịch, hôm nay (ngày 26-10), TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (39 tuổi,, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi) và Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Các bị cáo cùng bị xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 (khung hình phạt từ 2-7 năm tù).

Các bị cáo đã được áp giải đến toà.

Xe cảnh sát đưa các bị cáo đến tòa. Ảnh: HN

Rất nhiều phóng viên, nhà báo trung ương và địa phương đã đến tham gia gia đưa tin phiên tòa. 

Công tác phòng chống COVID-19 tại tòa cũng được thực hiện nghiêm túc và đảm bảo 5K. 

Theo cáo trạng, tháng 3-2020, Danh đến gặp một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thới Lai, xưng là nhà báo đến thu thập thông tin để viết tin bài bảo vệ quyền và lợi ích cho bà con. Cáo trạng xác định lợi dụng lúc người dân có bức xúc do bị ảnh hưởng dự án, Danh đã viết 32 bài viết và 29 clip đăng công khai trên trang Facebook cá nhân và Fanpage Trương Châu Hữu Danh.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh cùng các bị cáo được đưa đến tòa. Ảnh: HN

Cáo trạng quy kết các bài viết này có nội dung đả kích các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật, cũng như bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ.

Cáo trạng cáo buộc 5 bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội để hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật.

Các bài viết này đã tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm đến cơ quan, tổ chức, cá nhân nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm