Truy tố người làm cháy 47 ha rừng bạch đàn

TAND thị xã Sông Cầu, Phú Yên vừa thụ lý hồ sơ vụ Nguyễn Văn Lời (sinh năm 1985, trú xã Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu) bị truy tố về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Theo cáo trạng, tháng 5-2019, Lời được thuê phát dọn và đốt thực bì hai đám rừng tại tiểu khu 35 thuộc thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu.

Sau đó, Lời cùng một số người đến phát chồi và dọn hai đám rừng nói trên, đến ngày 12-6-2019 thì hoàn thành công việc. Lời nhận tiền công và hẹn khoảng 20 ngày sau sẽ đến để đốt thực bì (lớp thực vật bao phủ mặt đất).

Ảnh minh họa

Sáng 12-7-2019, Lời thuê ba người đến hai đám rừng đã được phát dọn trước đó để đốt thực bì. Nhóm của Lời đốt dọn và dập lửa ở đám rừng thứ nhất, không để xảy ra cháy lan.

Sau đó, giờ nghỉ trưa, Lời đi đến đám rừng thứ hai châm lửa đốt thực bì. Thấy lửa cháy lớn, gặp gió thổi mạnh nên ba người làm chung đến cùng Lời dập lửa nhưng không được.

Khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, do thời tiết nắng nóng, gió tiếp tục thổi mạnh, đám cháy lan sang khu vực rừng lân cận. Người trong nhóm của Lời gọi điện thoại cho trưởng thôn nhờ hỗ trợ dập lửa.

Sau đó, nhóm của Lời cùng với dân quân và người dân địa phương dập lửa. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì lửa cháy lan sang các khu vực rừng trồng. Mọi người không đủ khả năng dập lửa nên về nhà nghỉ ngơi.

Sáng 13-7-2019, nhóm của Lời cùng người dân tiếp tục dập lửa, đến chiều tối cùng ngày thì dập tắt hoàn toàn.

Hậu quả của vụ cháy rừng là 14 hộ dân bị cháy 47,23 ha rừng trồng cây bạch đàn, thiệt hại gần 238 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.