Tuyên án vụ chặn đường học sinh cướp tiền ở Vĩnh Long

Sau nhiều ngày nghị án, ngày 2-12 TAND huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã tuyên án nhóm bị cáo chặn đường học sinh lớp 6 lấy 14 triệu đồng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Hải (19 tuổi) năm năm tù; Nguyễn Minh Khang và Trần Thành Dinh (cùng 15 tuổi) mỗi bị cáo ba năm sáu tháng tù, Nguyễn Hữu Nhân (17 tuổi) bốn năm tù cùng về tội cướp tài sản.

Tại tòa, các bị cáo Hải, Nhân Khang thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng Nhân suốt quá trình điều tra cũng như tại tòa cho rằng mình bị oan, bị đe dọa, ép viết tờ tường trình nhận tội.

Tòa tuyên án. Vì lý do sức khỏe nên bị cáo Hải và Nhân được cho ngồi nghe tuyên án. Ảnh: HD

Luật sư bào chữa cho Nhân cho rằng quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng như lấy khai Nhân (người chưa thành niên) không có người đại diện, đưa những người không có tư cách tố tụng vào quá trình lấy khai nhưng dựa vào đó làm căn cứ buộc tội Nhân… Từ đó, luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của ba bị cáo còn lại và lời khai của bị hại, đủ căn cứ xác định Nhân có tham gia cướp tiền của bị hại. Cụ thể, bị hại cho biết Nhân chính là người cùng các bị cáo khác lấy liền của mình, có lần Nhân đứng ở xa nhìn lại, có lần nhân đứng ngay sau xe đạp của bị hại.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: HD

Đối với các vấn đề luật sư bào chữa cho Nhân đặt ra, HĐXX cho rằng không phù hợp vì khi buộc tội bị cáo, cơ quan điều tra không chỉ căn cứ vào tờ tường trình nhận tội ngày 29-4 mà còn căn cứ vào nhiều chứng cứ khác và lời khai của những người liên quan.

Trong nhiều bút lục thể hiện quá trình lấy khai Nhân có đại diện là cha mẹ, thời điểm bắt Nhân cơ quan điều tra cũng có giải thích và cha Nhân đã ký tên. Do đó, không có căn cứ chấp nhận đề nghị của luật sư.

Từ những phân tích trên, tòa cho rằng cáo trạng của cũng như lời luận tội của VKSND huyện Bình Tân truy tố các bị cáo tội cướp tài sản là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Các bị cáo biết hành vi của mình là phạm pháp nhưng vẫn thực hiện. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị can đã dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc để lấy tiền của bị hại; phạm tội nhiều lần và có tổ chức.

Hai đứa trẻ 15 tuổi (bị cáo Khang và Dinh) ngơ ngác trước giờ tuyên án

Trong vụ án này, Hải là người có vai rủ rê ba bị cáo khác phạm tội và còn chịu thêm trách nhiệm tăng nặng là xúi giục người chưa thành niên phạm tội. Còn bị cáo Khang là người đưa dao cho Dinh kề cổ đe dọa nạn nhân phải đưa đưa tiền, Nhân với vai trò giúp sức. Các  hành vi của bị cáo thuộc mức độ vi phạm rất nghiêm trọng cần có biện pháp cách ly các bị cáo ra xã hội một thời gian để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét các bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo trong đó Khang, Dinh chưa thành niên nên xem xét cho các bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định. Còn Nhân tuy không nhân tội nhưng cũng thuộc đối tượng chưa thành niên nên cho các bị cáo hưởng mức hình phạt dưới khung hình phạt là phù hợp. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...