Viện Kiểm sát kháng nghị bản án liên quan đến Vũ 'nhôm'

VKSND TP Hà Nội vừa có quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bộ Công an.

Theo quyết định kháng nghị, VKSND TP Hà Nội nhận định: Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30-1-2019 của TAND TP Hà Nội xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là “không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật”.

Vũ "nhôm" trước tòa. Ảnh: TP

Cụ thể, đối với việc xác định thiệt hại của Nhà nước tại bảy dự án bất động sản, kết quả điều tra xác định Vũ “nhôm” cùng đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để nhận được các dự án này không phải qua đấu giá và được hưởng các ưu đãi khác nhằm hưởng lợi bất chính. Việc giao các dự án này là trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tính đến thời điểm khởi tố, tại các dự án trên, Vũ “nhôm” là người trực tiếp quản lý, sử dụng và được hưởng lợi. Trong thời gian này, Nhà nước đã mất đi quyền quản lý, khai thác sử dụng các tài sản công.

Hành vi phạm tội của Vũ “nhôm” cùng đồng phạm không phải là hành vi chiếm đoạt mà là hành vi gây thiệt hại cho Nhà nước vì mục đích vụ lợi và được kéo dài từ thời điểm được giao tài sản đến thời điểm bị khởi tố.

Do đó, theo VKSND TP Hà Nội, thiệt hại trong trường hợp này cần phải được tính tại thời điểm khởi tố là hơn 1.159 tỉ đồng mới phù hợp với thực tế. Việc bản án sơ thẩm chỉ tính thiệt hại ngay tại thời điểm giao đất với số tiền hơn 135 tỉ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất của vụ án cũng như hậu quả mà các bị cáo đã gây ra cho Nhà nước và xã hội.

Cạnh đó, VKS cũng cho rằng việc Tòa tuyên thu hồi bảy dự án nhà, đất đã kê biên nêu trên để nộp vào ngân sách Nhà nước là không đúng quy định. Các dự án này do UBND TP. Đà Nẵng và UBND TP. Hồ Chí Minh giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái các quy định của Luật Đất đai năm 2013 nên phải áp dụng pháp luật chuyên ngành là Luật đất đai 2013 làm căn cứ để giải quyết.

Bị cáo Bùi Văn Thành tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: PLO

Tại văn bản kháng nghị, VKS đã viện dẫn các quy định tại Điều 64, Điều 66 Luật Đất đai 2013, theo đó, thẩm quyền thu hồi đất thuộc UBND cấp tỉnh.

Như vậy, theo VKS, việc xử lý bảy dự án nhà đất công sản trên cần phải tuyên theo hướng: Hủy các quyết định giao đất trái pháp luật của UBND TP. Đà Nẵng và UBND TP. Hồ Chí Minh; giao cho UBND TP. Đà Nẵng và UBND TP. Hồ Chí Minh thu hồi, quản lý và xử lý theo quy định của pháp luật sáu cơ sở nhà đất (gồm: Nhà công sản tại số 319 Lê Duẩn- Đà Nẵng; Nhà đất tại số 16 Bạch Đằng- Đà Nẵng; Khu đất đường Ngô Quyền- Đà Nẵng; Khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc- Đà Nẵng; Nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực- TP. HCM; Nhà, đất tại số 15 Thi Sách- TP. HCM).

Riêng nhà đất tại số 129 Pasteur- TP.HCM giao cho Bộ Công an phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất biện pháp thu hồi đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những người có liên quan.

Một nội dung khác, theo bản án sơ thẩm, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền đang tạm giữ của bị cáo Vũ; tiền trong các tài khoản của cá nhân bị cáo Vũ, Công ty xây dựng Bắc Nam 79, Công ty Chấn Phong, tiền của Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam còn nợ Công ty Xây dựng Bắc Nam 79.

VKSND TP. Hà Nội cho rằng việc Tòa án tuyên tịch thu các khoản tiền nêu trên để nộp vào ngân sách Nhà nước là không có cơ sở, do các khoản tiền này được xác định là tài sản của cá nhân Vũ và của các công ty có liên quan đến Vũ.

Quá trình điều tra không chứng minh được đây là tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm do Vũ phạm tội mà có hoặc là tiền thu lợi bất chính, trong đó có khoản tiền lương hơn 1,3 tỉ đồng tạm giữ của Vũ “nhôm” được coi là thu nhập hợp pháp.

VKS cho rằng không có căn cứ tịch thu mà chỉ có thể tiếp tục tạm giữ số tiền đã thu giữ và phong tỏa để đảm bảo thi hành án. Việc Toà tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước toàn bộ các khoản tiền trên là không có căn cứ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Vũ và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Từ những căn cứ trên, VKS kháng nghị một phần bản án sơ thẩm và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa Bản án hình sự sơ thẩm về việc xác định thiệt hại, thu hồi tài sản và tịch thu tài sản sung quỹ Nhà nước như đã phân tích trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, tính đến thời điểm hiện nay, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của hai cựu Thứ trưởng Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Ông Thành kháng cáo xin được xem xét các tình tiết giảm nhẹ và xin hưởng án treo, ông Tân không chấp nhận những phán quyết của Tòa về nội dung cũng như hình phạt đối với bị cáo. Trong đơn kháng cáo, ông Tân đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...