VKS đề nghị giữ nguyên phán quyết về dân sự vụ thiệt hại 8.800 tỉ

Chiều 11-1, TAND cấp cao tại TP.HCM cho tranh luận vụ vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại 8.800 tỉ cho Ngân hàng TMCP Đông Á (đại án DAB giai đoạn 2).
Đại diện VKS bắt đầu với phần nhận định các kháng cáo của bị cáo, nguyên đơn dân sự và người liên quan vụ án.
VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của ông Bình xin giảm nhẹ, vì tách hai giai đoạn vụ án nhận hai án chung thân là quá nặng. Theo VKS, mức án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo đã phù hợp với hành vi phạm tội, không nặng. Tương tự, VKS cũng bác kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu tổng giám đốc Công ty CP M&C) và các bị cáo.
VKS chỉ lưu tâm đề nghị chấp nhận giảm án cho bị cáo Phạm Chiến Quốc (cựu phó phòng khách hàng doanh nghiệp thuộc DAB chi nhánh quận 9), từ ba năm còn hai năm tù. Đồng thời VKS đề nghị cho bị cáo Nguyễn Tăng Ngọc Linh (cựu phó giám đốc DAB chi nhánh quận 10), ba năm án treo với thời gian thử thách năm năm. Vì họ có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: H.Y

Về dân sự, vấn đề gây nhiều tranh cãi vụ án, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên quyết định của án sơ thẩm.

Trước đó, các bị cáo kháng cáo xem xét lại nghĩa vụ bồi thường, tiền lãi bồi hoàn cho DAB và trách nhiệm liên đới bồi thường cùng.
Nguyên đơn dân sự là DAB kháng cáo phần dân sự, đề nghị số tiền lãi buộc các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử. Đề nghị xem xét lại các khoản tiền buộc các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB, đề nghị thu hồi các khoản tiền từ UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH MTV Ba Son. Ngoài ra, 4 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo đề nghị xem xét lại phần dân sự.
Cuối tháng 11-2020, TAND TP.HCM nhận định hành vi của bị cáo Bình và đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, trong thời gian ngắn đã gây thiệt hại 8.800 tỉ đồng. Trong đó, ông Bình là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại. 
Bị cáo Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ đồng để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay trước đó.
Tòa xử phạt bị cáo Bình mức án tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tù chung thân.
Bị cáo Khánh là đối tác cho vay, có bàn bạc thông đồng với bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định. Vai trò của bị cáo Khánh chỉ sau bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định. HĐXX tuyên phạt bị cáo Khánh 18 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Bình bị phạt từ hai năm án treo đến bảy năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, ông Bình phải bồi thường cho DAB 1.962 tỉ đồng do vi phạm quy định về cho vay và 120 tỉ đồng lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt. Bị cáo Khánh bồi thường 3.949 tỉ đồng mà nhóm ông vay DAB.
Ngày mai 12-1 phiên xử tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm