Ông Trần Phương Bình xin giảm nhẹ vì 'án chung thân chồng án chung thân'

Ngày 10-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vụ Trần Phương Bình - cựu tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) và các đồng phạm gây thiệt hại 8.800 tỉ đồng cho DAB (đại án DAB giai đoạn 2).

Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 14-1. HĐXX sẽ xem xét nhiều vấn đề liên quan phần dân sự trong vụ án.

Hôm nay (11-1), HĐXX sẽ xét hỏi liên quan đến vấn đề trách nhiệm dân sự có kháng cáo trong vụ án.

Bị cáo Trần Phương Bình. Ảnh: HOÀNG YẾN

“Án chung thân chồng án chung thân

Trong phần thủ tục, UBND tỉnh Lâm Đồng xin vắng mặt. Nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác cũng vắng mặt. Đại diện VKS cho rằng sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng tới việc xét xử vì hồ sơ có lời khai đã rõ. Còn phần lớn người kháng cáo có mặt.

Trước đó, HĐXX triệu tập UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Ba Son, Công ty CP Phát triển đầu tư Vĩnh Thái cùng 12 đơn vị, cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Trần Phương Bình, Phùng Ngọc Khánh (cựu tổng giám đốc Công ty CP M&C) và tám bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cạnh đó, phần trách nhiệm dân sự xem xét cấn trừ số tiền 250 tỉ đồng vào nghĩa vụ bồi thường của bị cáo, xem xét lại tiền lãi buộc bị cáo bồi hoàn cho DAB và buộc các bị cáo khác liên đới bồi thường cùng bị cáo.

Đáng chú ý, nguyên đơn dân sự là DAB kháng cáo phần dân sự, đề nghị số tiền lãi buộc các bị cáo và người liên quan phải bồi thường cho DAB tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử; đề nghị xem xét lại các khoản tiền buộc các bị cáo và người liên quan bồi thường cho DAB; đề nghị thu hồi các khoản tiền từ UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH MTV Ba Son.

Ngoài ra, bốn người liên quan cũng kháng cáo đề nghị xem xét lại phần dân sự.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Bình xin giảm nhẹ vì tách hai giai đoạn vụ án ông nhận hai án chung thân là quá nặng, ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Các bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không nêu được tình tiết mới. Một bị cáo thay đổi kháng cáo từ giảm nhẹ sang kêu oan. Một nữ bị cáo nêu lý do bị tai nạn, nay đi lại khó khăn, xin được hưởng án treo…

Cáo buộc gây thiệt hại hơn 8.800 tỉ đồng

Theo hồ sơ, từ năm 2007 đến 2013, với vai trò tổng giám đốc, phó chủ tịch hội đồng quản trị và chủ tịch hội đồng tín dụng DAB, ông Bình chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DAB hơn 8.800 tỉ đồng.

Trong đó, hành vi vi phạm cho vay liên quan đến việc cho bốn nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay, gây thiệt hại 8.700 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 75 tỉ đồng của DAB để có tiền trả lãi cho các khoản vay trước đó...

Tại phiên xử cuối tháng 11-2020, TAND TP.HCM nhận định hành vi của bị cáo Bình và đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, trong thời gian ngắn đã gây thiệt hại 8.800 tỉ đồng. Trong đó, ông Bình là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại. Tòa xử phạt bị cáo Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tù chung thân.

Bị cáo Khánh là đối tác cho vay có bàn bạc thông đồng với bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định. Vai trò của bị cáo Khánh chỉ sau bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định. HĐXX tuyên phạt bị cáo Khánh 18 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Bình bị phạt từ hai năm tù cho hưởng án treo đến bảy năm tù.

Về phần dân sự, TAND TP.HCM buộc các cá nhân khác hoàn trả hàng ngàn tỉ đồng cho DAB.

 

Ông Trần Phương Bình bị truy tố trong vụ thứ ba

Trong đại án DAB giai đoạn 1, ông Bình đã bị tuyên phạt tù chung thân. Ông bị cáo buộc cùng với một số lãnh đạo, nhân viên của DAB cho Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm vay không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng.

Mới đây, VKSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố ông Bình cùng chín đồng phạm có hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty Đầu tư và du lịch An Phát vay, gây thiệt hại 184 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm