Vụ cháu bé 8 tuổi bị chết: Tội cố ý gây thương tích hoặc giết người mới đúng

Mấy ngày qua dư luận xôn xao và cũng có ý kiến trái chiều về quyết định khởi tố của Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM về hành vi bạo hành, đánh chết bé gái 8 tuổi.
Việc công an kịp thời khởi tố và bắt giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang, vợ chưa cưới của Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, cha cháu bé) và sau đó bắt giam Thái phần nào làm cho dư luận tạm yên tâm.
Tuy nhiên, việc công an chỉ khởi tố về tội “hành hạ người khác”, thì dư luận không đồng tình. Nhiều chuyên gia đã phân tích về tội danh của Nguyễn Võ Quỳnh Trang và đều có chung quan điểm phải xử lý thật nghiêm mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa hành vi bạo hành đối với trẻ em.

Dư luận đòi hỏi phải điều tra, xử lý nghiêm những kẻ dã tâm đã làm cháu V.A chết tức tưởi. Minh họa: DAD

Để rộng đường dư luận, tôi xin có một số ý kiến như sau:
Dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người
Trước hết, theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì tội hành hạ người khác không có tình tiết định tội hay định khung tăng nặng hình phạt là “dẫn đến hậu quả làm chết nạn nhân”, cũng không có tình tiết “gây thường tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân”.
Tội này chỉ có các tình tiết: Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên và đối với 02 người trở lên.
Trở lại vụ án, theo mô tả ban đầu, trên khắp người nạn nhân có nhiều vết thương cả cũ lẫn mới, trong đó vùng lưng, mặt. Kết quả giải phẫu tử thi cho thấy nạn nhân bị gãy 3 xương sườn, phù phổi dẫn đến tử vong. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến cháu N.T.V.A bị tử vong là do hành vi hành hạ, đánh đập của Nguyễn Võ Quỳnh Trang gây ra, ngoài ra không còn nguyên nhân nào khác.
Do đó, trường hợp Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh chết cháu V.A. (8 tuổi) không còn là hành vi phạm tội hành hạ người khác nữa mà ít nhất cũng phải khởi tố về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 7 năm đến 14 năm tù.
Nguyễn Võ Quỳnh Trang phạm tội tập trung nhiều tình tiết tăng nặng như: Phạm tội 02 lần trở lên, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ, dùng thủ đoạn tàn ác thuộc các điểm g, i, k, m khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Người cha không bị tội che giấu tội phạm nếu Trang phạm tội cố ý gây thương tích

Liên quan đến hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang, còn có hành vi của bố cháu bé là ông Nguyễn Kim Trung Thái, vì giữa ông Thái với Nguyễn Võ Quỳnh Trang chưa phải là vợ chồng nên không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 19 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, rất tiếc, theo quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự lại không quy định hành vi không tố giác tộị cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác là tội phạm.

Có lẽ, đây cũng là thiếu sót khi xây dựng Bộ luật Hình sự 2015, cũng như sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy vậy, nếu ông Thái có tham gia đánh đập cháu V.A thì hành vi đánh đập của ông phạm tội cố ý gây thương tích.

Về khả năng phạm tội giết người
Nếu Cơ quan Cảnh sát điều tra chứng minh Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ, đánh đập cháu V.A và bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, mặc dù không mong muốn cho cháu chết, thì hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã phạm vào tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự (thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi, theo điểm b khoản 1 điều này).
Ngoài ra, bị can này còn có dấu hiệu thực hiện tội phạm một cách man rợ (điểm  khoản 1); và nếu Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh chết cháu V.A để tự do chung sống với ông Nguyễn Kim Trung Thái thì còn thuộc tình tiết giết người vì động cơ đê hèn (điểm q khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự).
Lúc này thì hành vi không tố giác hoặc che giấu tội phạm của ông Nguyễn Kim Trung Thái mới cấu thành tội phạm.
Trường hợp ông Thái biết và đồng tình với cách "dạy dỗ" của Trang mà bỏ mặc thì ông Thái đồng phạm với Trang. Hễ bị can Trang phạm tội gì thì ông Thái sẽ phạm tội đó.
Nếu, ông Thái không biết Trang đánh cháu V.A nhưng thấy cháu V.A đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà không đưa cháu đi cứu chữa kịp thời dẫn đến cháu chết thì ông Thái có hành vi phạm tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015.
Phó Thủ tướng thường trực đã có ý kiến chỉ đạo; dư luận rất bức xúc và lên án hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang cùng Nguyễn Kim Trung Thái, đồng thời đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng xử lý nghiêm minh. Vì vậy, không có lý do gì Công an TP.HCM không rút hồ sơ vụ án lên để giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm