Vụ Công ty Nhật Cường: Người hưởng lợi nhiều nhất đã trốn biệt tích

Chiều 30-12, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội tiếp tục với phần tranh luận.

Đại diện VKS đối đáp quan điểm của các bị cáo cùng luật sư bào chữa nêu ra trước đó.

Cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng các bị cáo tại tòa.

Ngân sách chi gần 60 tỉ, đổi lấy một “sản phẩm dở dang”

Theo đại diện VKS, đây là vụ án đồng phạm, thể hiện qua một chuỗi hành vi vi phạm về quy định đấu thầu, từ việc tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội) dừng gói thầu số hóa trái quy định, đến việc các bị cáo tại Sở KH&ĐT can thiệp bất hợp pháp quá trình tổ chức đấu thầu, tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Mục đích của việc tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa là Sở KH&ĐT Hà Nội phải nhận được một sản phẩm tròn trịa, phát huy hiệu quả, chứ không phải sản phẩm dở dang. Thế nhưng thực tế, kết quả không đạt được như mục đích ban đầu đặt ra, bởi lẽ việc số hóa đã hoàn thành nhưng việc đính dữ liệu lên cơ sở dữ liệu quốc gia thì vẫn không thực hiện được.

“Thậm chí đến nay phát sinh một kho dữ liệu data, phải bố trí thêm thiết bị để lưu trữ, rồi nhân công bảo trì, bảo dưỡng, chưa kể nguy cơ lộ lọt dữ liệu” - kiểm sát viên nhấn mạnh.

Quá trình xét xử, đại diện VKS ghi nhận nhiều bị cáo đã cùng gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả. Điển hình bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) nộp 1,5 tỉ đồng, bị cáo Võ Việt Hùng (giám đốc Công ty Đông Kinh) nộp 2,5 tỉ đồng, bị cáo Lê Duy Tuấn (giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) nộp 300 triệu đồng. Kiểm sát viên nhận định đây là tình tiết giảm nhẹ mới, đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKS cũng dùng chính nội dung này để phản bác quan điểm của các luật sư bào chữa trước đó khi cho rằng các bị cáo không có tội nên không phải liên đới bồi thường, hoặc bồi thường ít hơn mức đề nghị của VKS.

"Nếu suy nghĩ không phải bồi thường thì các bị cáo nộp tiền làm gì? Hơn nữa, ngay buổi xét hỏi đầu tiên, các bị cáo đã nhận tội. Nhưng luật sư lại yêu cầu tuyên thân chủ vô tội, điều này trái với ý chí của thân chủ. Các bị cáo xin HĐXX mức án "vừa nghiêm minh, vừa nhân văn". Vậy là đã nhận thức và thừa nhận vi phạm" - kiểm sát viên phân tích.

Đại diện VKS đối đáp với các bị cáo và luật sư.

Công ty hưởng lợi nhiều nhất hiện “không còn tài sản gì”

Đáng chú ý, một số luật sư khi bào chữa nêu quan điểm cần đưa Công ty Nhật Cường vào vụ án để liên đới trách nhiệm bồi thường. Đại diện công ty này được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tuy nhiên không ai đến.

Đối đáp ý kiến trên, đại diện VKS cho hay đây là vụ thứ hai liên quan đến Công ty Nhật Cường. Hiện nay, người đại diện pháp luật, tổng giám đốc của công ty này đang bỏ trốn; phó tổng giám đốc, giám đốc tài chính thì đang thi hành án (trong vụ án buôn lậu được xét xử trước đó - PV), công ty đã bỏ địa chỉ kinh doanh, không hoạt động, cũng không còn tài sản gì…

“Vụ án có đồng phạm, đương nhiên các bị cáo phải liên đới trách nhiệm bồi thường. Đó là lý do trong phần luận tội VKS lại đề nghị HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường, đồng thời dành quyền khởi kiện cho các bị cáo đối với Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) để bồi hoàn” - kiểm sát viên nói.

Theo cáo trạng, bằng các thủ đoạn thông thầu và lập khống hồ sơ năng lực, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh lần lượt trúng hai gói thầu số hóa của Hà Nội với giá trị hơn 42 tỉ đồng và hơn 18 tỉ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng với Sở KH&ĐT, thay vì để liên danh thực hiện, Bùi Quang Huy chuyển nhượng 100% nội dung công việc cho Công ty Đông Kinh. Trong tổng số gần 60 tỉ đồng được Sở KH&ĐT quyết toán, Nhật Cường trả cho Đông Kinh gần 40 tỉ đồng.

Như vậy, chỉ bằng việc “sang tay” hợp đồng, Công ty Nhật Cường hưởng chênh lệch khoảng 19 tỉ đồng. Tổng giám đốc công ty này được xác định có vài trò chủ mưu trong vụ án nhưng đã bỏ trốn.

Tháng 11-2021, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Nhật Cường. Trình bày ở tòa, các bị cáo tại công ty đều cho biết chỉ là người làm thuê, ngoài tiền lương thì không được hưởng lợi ích gì khác, lợi nhuận của Công ty Nhật Cường đều do Bùi Quang Huy hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm