Vụ 'khủng bố' phở Hoà: Chỉ 1 luật sư bào chữa cho bị cáo cũng là bị hại

Dự kiến, ngày mai (12-1), TAND TP.HCM sẽ mở lại phiên xử vụ tạt sơn, mắm tôm vào quán Phở Hòa (đường Pasteur, phường 8, quận 3) để đòi nợ.
Các bị cáo hầu toà gồm Phạm Phong Phú (sinh năm 1972), Khương Đình Đồng (sinh năm 1991), Lê Văn Công (sinh năm 1992), Nguyễn Xuân Tùng (sinh năm 1991), Phạm Thành Đô (sinh năm 1978) và Nguyễn Đình Đức (sinh năm 1985) cùng bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản.
Bị cáo Trần Anh Tuấn (sinh năm 1976, con rể ông chủ quán Phở Hòa) bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa xác định bị cáo Tuấn cũng là bị hại. Ngoài ra, toà còn triệu tập năm bị hại khác và ba người liên quan đến phiên xử. Vụ án chỉ có một luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Tuấn.
Phiên xử cách đây một tháng bị hoãn với lý do một bị cáo đang bị cách ly và luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa.

Hiện trường quán Phở Hoà bị tạt sơn bẩn. Ảnh: PLO

Theo hồ sơ, do làm ăn thua lỗ, Tuấn thế chấp tài sản vay tiền nhiều người. Từ tháng 1 đến 4-2019, Tuấn vay của Phú tổng cộng 3,5 tỉ đồng với lãi suất 12-15% một tháng. Tháng 7-2019, Tuấn tiếp tục nhờ Đồng bảo lãnh vay 200 triệu đồng, lãi suất 4% mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ trả lãi được 10 ngày, Tuấn tắt điện thoại, bỏ nhà đi nên Đồng phải trả thay.

Ngày 22-7-2019, Đồng đến Phở Hoà gặp anh vợ của Tuấn, nói phải có trách nhiệm trả tiền. Lúc này, Phú cũng có mặt vì cùng mục đích đòi tiền. Cả hai quen nhau và bàn cách cho đàn em tạt sơn pha mắm tôm vào quán Phở Hòa gây áp lực, buộc Tuấn phải ra mặt trả nợ hoặc gia đình vợ Tuấn phải trả. Phú thuê Đức cùng đàn em, còn Đồng thuê Nguyễn Xuân Nam và nhiều người khác cùng thực hiện kế hoạch.
Từ 23-7 đến 26-7-2019, hai nhóm này đã hai lần tạt chất bẩn vào quán phở. Đức cùng đàn em nhiều lần đến đòi nợ, để lại tờ giấy với nội dung "đến trưa mai không liên lạc là khỏi làm ăn" gửi cho Tuấn và gia đình vợ Tuấn.
Đến ngày 29-7-2019, nhóm của Đức tiếp tục đến quán phở Hòa đòi nợ thì gặp nhóm Đồng, tổng cộng khoảng 20 người. Hai nhóm chia nhau mỗi người ngồi một bàn. Nếu có thực khách đến ăn thì xua đuổi. Một đàn em trong nhóm Đức đã bỏ con gián vào tô phở đang ăn rồi la lớn "quán không đảm bảo vệ sinh". Công an phường đến giải quyết, cả nhóm ra về, không trả tiền phở.
Đồng báo lại sự việc cho Phú biết, cả hai thống nhất sẽ chuyển sang tạt sơn, mắm tôm vào ban ngày, lúc quán đang đông khách và trời mưa để tránh bị công an truy đuổi. Đến ngày 4-8-2019, công an đã bắt giữ nhóm này. Do Đức và một số người trốn khỏi nơi cư trú nên CQĐT tách ra xử lý sau.
Tháng 10-2020, TAND TP.HCM trả hồ sơ cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên yêu cầu điều tra bổ sung. Quá trình điều tra bổ sung, CQĐT ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Nam nhưng không tìm thấy người này, đang truy nã. Nam từng bị phạt 15 năm tù về tội giết người và cướp tài sản. Năm 2019 Nam được ra tù trước thời hạn thì 3 tháng sau tham gia vụ án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm