Phát hiện 1 số tồn tại, thiếu sót ở các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM

(PLO)- Những tồn tại, hạn chế ở một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai dẫn đến chất lượng bản đồ phục vụ lập hồ sơ kém, phải sửa chữa nhiều lần, làm trễ thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở TN&MT TP.HCM vừa có báo cáo về báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đo đạc và bản đồ năm 2023 trên địa bàn TP ở các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.HCM và các tổ chức khác.

Nhiều hạn chế, tồn tại

Báo cáo cho biết qua việc kiểm tra 17/22 chi nhánh VPĐKĐĐ quận, huyện, TP Thủ Đức (5/22 chi nhánh đã được thanh tra, kiểm tra ở các năm 2022, 2023) thì nhiều ưu điểm được ghi nhận nhưng cũng có một số tồn tại, thiếu sót.

Cụ thể, một số tồn tại, thiếu sót như hầu hết các chi nhánh khi giải quyết hồ sơ không kiểm tra ranh thửa đất với ranh pháp lý của thửa đất liền kề. Việc này dẫn đến tình trạng chồng lấn, hở ranh thửa đất và khi đó chất lượng hồ sơ địa chính không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, dễ làm phát sinh khiếu nại, tranh chấp về sau.

“Tại một số chi nhánh, điển hình là Chi nhánh VPĐKĐĐ quận 3 và quận Phú Nhuận, công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chấp hành các quy định của pháp luật về bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính còn có một số hạn chế, tồn tại”, báo cáo nêu.

văn phòng đăng ký đất đai.jpg
Nhiều ưu điểm của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM được ghi nhận nhưng cũng còn có hạn chế tồn tại cần khắc phục .Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Về tổ chức thực hiện, việc phân công nhiệm vụ chuyên môn tại các chi nhánh được phân thành 2 tổ. Tuy nhiên, tại những Chi nhánh như quận 3, 4, 12, Phú Nhuận, việc phối hợp giữa hai 2 tổ nghiệp vụ chưa chặt chẽ, hỗ trợ nhau chưa tốt, chưa đồng bộ về năng lực.

Như tại Chi nhánh quận 3, Phú Nhuận, việc lựa chọn, bố trí nhân sự phụ trách công tác kiểm tra kỹ thuật bản đồ có năng lực chuyên môn còn hạn chế, chưa phù hợp, chưa nắm bắt đầy đủ, chính xác những quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực chuyên môn được giao, ít kinh nghiệm thực tiễn.

“Những tồn tại, hạn chế này dẫn đến chất lượng bản đồ phục vụ lập hồ sơ kém, phải sửa chữa nhiều lần, làm trễ thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; gây phiền hà và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất; ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính, chất lượng quản lý Nhà nước”, báo cáo nêu.

Tại các Chi nhánh gồm các quận 3, 5, 7, 10, 11, 12, Phú Nhuận; Gò Vấp, Bình Tân; các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh thì việc cập nhật dữ liệu bản đồ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính chưa được quan tâm đúng mức, chưa thực hiện đầy đủ, đúng trách nhiệm theo quy định tại Thông tư 23/2014, Thông tư 24/2014 và Thông tư 25/2014 của Bộ TN&MT.

“Tồn tại, hạn chế này dẫn đến việc thiếu đồng bộ về thông tin, tài liệu của hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật, gây khó khăn trong công tác quản lý, dễ sai sót khi giải quyết hồ sơ và tiềm ẩn phát sinh việc khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp...”, báo cáo đánh giá.

Ngoài ra, tại chi nhánh quận 3, 12, Phú Nhuận yêu cầu người dân đo vẽ lại hiện trạng thửa đất và kiểm tra bản đồ đối với những hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất trọn thửa mà thửa đất đó đã được cấp sổ hồng theo bản đồ địa chính, góc ranh thửa đã được ghi nhận tọa độ tại sổ hồng là không đúng quy định.

Từ đó làm tốn thời gian giải quyết hồ sơ, sai về nghiệp vụ (trường hợp này pháp luật không cho phép chỉnh lý dữ liệu không gian hồ sơ địa chính), chậm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất và công tác cải cách hành chính.

Các giải pháp khắc phục

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, Sở TN&MT TP xác định những biện pháp cụ thể.

IMG_0330.jpeg
Người dân làm thủ tục đất đai tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Gò Vấp. Ảnh: VIỆT HOA

Đối với hệ thống VPĐKĐĐ thì Giám đốc Sở TN&MT TP yêu cầu hệ thống VPĐKĐĐ và các đơn vị liên quan thực hiện việc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, tồn tại.

Giám đốc VPĐKĐĐ TP.HCM tổ chức kiểm tra, rà soát trong toàn hệ thống về bố trí nhân sự cùng với nghiệp vụ chuyên môn, việc phân công và tổ chức thực hiện...đối với công tác đo đạc, lập bản trích đo địa chính thửa đất, lập và quản lý chất lượng sản phẩm địa chính, tài liệu, hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính. Việc này nhằm nắm bắt thực trạng và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế.

Về việc giải quyết hồ sơ đối với trường hợp thửa đất đã được cấp sổ hồng theo bản đồ địa chính có tọa độ góc ranh, yêu cầu các chi nhánh chấm dứt việc kiểm tra, xác nhận bản đồ để giải quyết hồ sơ đất đai (trọn thửa) đối với các trường hợp thửa đất đã được cấp sổ hồng theo bản đồ địa chính có tọa độ góc ranh (bản đồ địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp chỉ để rà soát, tham khảo về hình dạng, độ chính xác).

“Yêu cầu Giám đốc các Chi nhánh VPĐKĐĐ, đặc biệt là chi nhánh quận 3, Phú Nhuận tự rà soát thực trạng nhân lực để kiện toàn, bố trí, phân công nhiệm vụ sao cho đảm bảo phù hợp, khoa học, hợp lý và hiệu quả”, báo cáo đề xuất giải pháp.

Cạnh đó, đề nghị khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu tại kết luận kiểm tra và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở TN&MT TP nếu để xảy ra tình trạng lặp lại, nhất là những hạn chế, tồn tại ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đất đai và chất lượng hồ sơ địa chính.

6 tổ chức có dấu hiệu vi phạm hành chính

Trong số 39/268 tổ chức trên địa bàn TP hoạt động đo đạc bản đồ được kiểm tra, đa số các tổ chức duy trì đủ điều kiện hoạt động đo đạc và bản đồ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, có 6/39 tổ chức được kiểm tra (chiếm 15%) có dấu hiệu vi phạm hành chính trong hoạt động đo đạc bản đồ. Trong đó, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế xây dựng Đo đạc Kiến Thành Phát có số vi phạm nhiều nhất, 4/5 nội dung được kiểm tra có vi phạm, báo cáo thống kê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm