Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy vừa ký ban hành thông báo kết luận thanh tra việc sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Kết quả thanh tra chỉ ra rất nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý và sử dụng vốn dư cũng như quản lý đầu tư xây dựng.
Kết quả thanh tra chỉ ra rất nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý và sử dụng vốn dư cũng như quản lý đầu tư xây dựng các dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư. Ảnh minh họa: TP |
Trong đó, Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án, trong đó có tám dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết 99/2015 của Quốc hội.
Bộ GTVT cũng giao Sở GTVT các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban Quản lý dự án thuộc bộ, năng lực quản lý của sở GTVT các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ.
Tại một số dự án cụ thể như xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với quốc lộ 1A, Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư không đúng, dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của dự án. Tính đến thời điểm thanh tra, vốn tồn đọng là hơn 926 tỉ đồng.
Hoặc như dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công có những nội dung thay đổi so với bước thiết kế cơ sở khi không có phê duyệt điều chỉnh dự án.
Tại dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A giai đoạn 2, công trình cầu dự án giai đoạn 2 làn xe, nhà thầu chỉ thi công một phần hàng rào, không đúng nội dung hợp đồng về phần việc chuẩn bị mặt bằng thi công, công trình phụ trợ, bến tạm, hàng rào... với tổng giá trị hơn 3 tỉ đồng.
Dựa trên kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giảm trừ thanh toán hợp đồng tương ứng giá trị các phần việc nhà thầu thực hiện không đúng theo hợp đồng, giảm giá trị dự toán, giảm giá trị hợp đồng thầu xây lắp với tổng số hơn 15 tỉ đồng.
Cùng đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT kiểm điểm trách nhiệm về việc đề xuất danh mục dự án đầu tư và giao vốn cho các dự án không đúng quy định.
Bộ GTVT rà soát, xem xét để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm được phát hiện, trong đó có trách nhiệm phê duyệt chỉ định thầu đối với dự án nối đường cao tốc cầu Giẽ với quốc lộ 1A giai đoạn 2 và dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.