Phiên xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Những người làm thuê 'đẳng cấp'

(PLO)- Tại tòa, nhiều bị cáo có lời khai bất nhất với quá trình điều tra, cho rằng chỉ làm công ăn lương, không phạm tội buôn lậu...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 1-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam (VN) tiêu thụ và bán sang Campuchia.

Thuyền trưởng, thuyền phó kêu oan

Tòa tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea).

Cáo trạng xác định từ tháng 7-2020 đến tháng 2-2021, bị cáo Hùng làm thuyền trưởng đã vận chuyển khoảng trên 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về VN với tổng số lượng hơn 157 triệu lít xăng.

Bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea). Ảnh: VH

Bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea). Ảnh: VH

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng cho rằng trong hợp đồng lao động, bị cáo chịu sự chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa (giám đốc Công ty Vận tải biển Thuận Phát) là chủ tàu. Bị cáo làm nhiệm vụ điều tàu đi Singapore nhận hàng và chở về VN.

“Bị cáo chỉ làm công ăn lương và làm đúng nhiệm vụ được giao, hoàn toàn không biết đây là hành vi buôn lậu xăng. Việc bị cáo bị truy tố về tội buôn lậu là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận này. Khi bị cáo Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) bị bắt, bị cáo đọc trên báo mới biết” - bị cáo Hùng khai tại tòa.

Đại diện VKS nhận định: Bị cáo với trách nhiệm là thuyền trưởng đã có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về VN để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, bị cáo chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức.

Quá trình xét hỏi, do bị cáo Hùng có lời khai bất nhất với quá trình điều tra nên đại diện VKS đã công bố bút lục lời khai của bị cáo này.

Tuy nhiên, Hùng cho rằng “quá trình điều tra lấy lời khai, viết bản tường trình đã bị điều tra viên dẫn dắt khai để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác”.

Cũng như bị cáo Hùng, bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean) cho rằng cáo trạng truy tố tội buôn lậu đối với mình là không đúng. Bởi lẽ các bị cáo được Nguyễn Minh Khoa thuê đi vận chuyển xăng từ Singapore và chỉ nhận lương.

Đại diện VKS đưa ra các biên bản lời khai trong quá trình điều tra cho thấy cả thuyền trưởng và thuyền phó đều cho rằng ngay từ chuyến hàng đầu tiên, các bị cáo đã biết việc vận chuyển xăng là hành vi trái phép. Nhưng các bị cáo lại cho rằng không biết việc vận chuyển xăng là trái phép bởi lẽ hồ sơ mua xăng đầy đủ các giấy tờ hóa đơn, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu giao nhận hàng...

VKS đưa ra các biên bản lời khai trong quá trình điều tra cho thấy cả thuyền trưởng và thuyền phó đều cho rằng ngay từ chuyến hàng đầu tiên đã biết việc vận chuyển xăng là hành vi trái phép...

“Ông trùm” kéo người thân vào đường dây buôn lậu

Cáo trạng xác định bị cáo Đinh Văn Đoàn (giám đốc Công ty Hải Nhật Minh) được thuê làm giám đốc Công ty Hải Nhật Minh với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Mọi hoạt động tuyển nhân viên, trả lương, điều động tàu Nhật Minh đi lấy xăng do Phan Thanh Hữu trực tiếp chỉ đạo điều hành.

Bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Phan Thanh Hữu). Ảnh: VH

Bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Phan Thanh Hữu). Ảnh: VH

Tại tòa, Đoàn khai nhận vì là anh em kết nghĩa với Hữu nên khi nghe Hữu nhờ đứng tên công ty thì bị cáo đồng ý, còn bản thân không hề có kinh nghiệm quản lý, vận hành công ty kinh doanh xăng dầu. Bị cáo Hữu sẽ soạn sẵn nhiều hợp đồng/tháng và đưa cho Đoàn ký nhằm che giấu, hợp thức hóa trong quá trình vận chuyển xăng nhập lậu.

Đối với Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Phan Thanh Hữu), cáo trạng xác định từ tháng 2-2020 đến tháng 2-2021, bị cáo thay cha là Phan Thanh Hữu nhận tiền bán xăng lậu từ các bị cáo khác, tổng cộng hơn 521 tỉ đồng và nhờ người anh họ nhận thay 261 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi có chỉ đạo của Nguyễn Hữu Tứ, Hoàng Anh sẽ chuyển tiền lợi nhuận từ việc bán xăng nhập lậu và tiền phí thuê tàu cho Phạm Hùng Cường (đang bị truy nã) gần 282 tỉ đồng. Số tiền này để Cường chuyển cho bị cáo Đào Ngọc Viễn và Phùng Danh Thoại (cựu trưởng Phòng xăng dầu Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đã bị Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bảy năm tù về tội buôn lậu)...

Dù Hoàng Anh không hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu xăng dầu nhưng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức đối với hơn 197 triệu lít xăng nhập lậu, tổng giá trị gần 2.600 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo khai làm nghề buôn bán xe máy, thu nhập 300 triệu đồng/tháng. Vì cha là bị cáo Hữu nhờ chuyển tiền nên bị cáo làm mà không nhận thức được hành vi này là phạm tội.

Cáo trạng xác định Nguyễn Minh Đức (chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt) góp vốn với Đào Ngọc Viễn mua tàu và hàng với tổng số tiền hơn 19 tỉ đồng, trong đó Đức góp hơn 7,7 tỉ đồng và thu lợi bất chính hơn 1,5 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Đức cho rằng không biết nguồn gốc, giá mua hàng nên không phạm tội buôn lậu, nếu có thì chỉ có thể là phạm tội trốn thuế. “Mong HĐXX xem xét đúng bản chất hành vi của bị cáo. Thực tế mỗi lít bị cáo chỉ lời 1.200 đồng nhưng số tiền chi phí lại rất nhiều, bao gồm phí thuê cầu cảng, nhân công và khoản chi phí khác nữa thì bị cáo đã lỗ nặng chứ không hề thu lợi bất chính” - bị cáo Đức khai.

Trước những lời khai bất nhất của các bị cáo so với quá trình điều tra, đại diện VKS đã liên tục giải thích về hành vi phạm tội của các bị cáo và công bố bút lục lời khai.

Tuy nhiên, bị cáo cho rằng do hoang mang khi mới bị bắt, bị mớm cung hoặc quá trình khai nhận đã lâu quá rồi nên không nhớ trước đây đã khai như thế nào, lời khai khi bị bắt có phần đúng, phần sai.

Thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng

Theo hồ sơ, tính từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.600 tỉ đồng.

Số tiền Đào Ngọc Viễn thu lợi bất chính là hơn 46,7 tỉ đồng, Phan Thanh Hữu hơn 156,2 tỉ đồng, Phùng Danh Thoại hơn 22 tỉ đồng, Nguyễn Hữu Tứ gần 83 tỉ đồng...

Viễn còn cùng Nguyễn Minh Đức góp vốn tổng cộng hơn 49 tỉ đồng mua tàu vận chuyển và buôn lậu xăng tại tỉnh Khánh Hòa. Đức được hưởng lợi hơn 1,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm