Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan: Nếu chậm trễ hồ sơ của dân phải trực tiếp gặp bà con và xin lỗi thật sự

(PLO)- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện thư xin lỗi và gặp gỡ để xin lỗi người dân, doanh nghiệp bị phiền hà do lỗi chủ quan của cán bộ. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-6, Ban Dân vận TP.HCM đã tổ chức chương trình bồi dưỡng công tác dân vận của chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023.

Báo cáo tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã đặt ra nhiều vấn đề về thực trạng công tác dân vận ở TP những năm qua, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu trong thực hiện dân vận, gắn với việc thực hiện chủ đề năm 2023.

Cán bộ bắt đầu chùn chân, khép nép

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chỉ ra tình trạng một bộ phận cán bộ e ngại, không dám nghĩ, không dám làm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan báo cáo tại chương trình. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan báo cáo tại chương trình. Ảnh: PV

Theo ông Hoan, TP làm nhiều việc để cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế nhưng còn nhiều hạn chế, khiến người dân phản ánh, phàn nàn. Gần đây, kinh tế của TP từ vị trí đầu tàu đã có dấu hiệu chậm lại, bất động sản “bất động”, xuất nhập khẩu giảm,… có một phần nguyên nhân là do đội ngũ cán bộ.

“Có hiện tượng cán bộ bắt đầu chùn chân, khép nép, thờ ơ, vô cảm” - ông Hoan nói và nhìn nhận cán bộ chỉ làm những việc mà pháp luật quy định, người dân được làm những việc mà pháp luật không cấm, còn những việc vừa không cấm, vừa không có quy định thì không ai dám làm.

“Trước đây, chúng ta làm rất tốt tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, giờ thì có lúc, có nơi, có chỗ cán bộ không còn hăng hái, tích cực như xưa, nhất là sau những vụ việc xảy ra gần đây” - ông tiếp lời.

Ông Hoan cho rằng nhiều vấn đề trùng lắp không được cán bộ đề xuất lựa chọn, vấn đề vướng mắc không tham mưu khiến hồ sơ ách tắc, lòng dân phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên và cuối cùng mọi việc trở nên chậm xử lý.

Phân tích rõ Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, ông Võ Văn Hoan cho biết khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, là làm những việc mà pháp luật còn chồng chéo, chưa phủ kín, chưa quy định chứ không phải đơn giản là cải tiến lề lối làm việc, cải tiến kỹ thuật chung chung.

Còn cán bộ năng động, sáng tạo sẽ được bảo vệ với quy trình sáu bước, gồm: nêu ý tưởng đề xuất, lãnh đạo phê duyệt, triển khai đề án, tổ chức thực hiện, sơ kết, tổng kết và giám sát, kiểm tra thường xuyên. “Nếu thực hiện xuyên suốt quy trình đó thì không có sai sót” - ông nói và khẳng định trên tinh thần này cán bộ sẽ không bị sai nên không cần e sợ.

Cán bộ phải gặp người dân để xin lỗi

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải rà soát lại quy trình trong nội bộ trước, rút ngắn thời gian giải quyết.

“Lâu nay, chúng ta nói ISO nhưng chỉ ISO trong phòng, ban mình còn qua phòng, ban khác thì không có, do đó cần phải liên thông lại… làm sao giải quyết công việc cho người dân sớm nhất nhưng chất lượng cao nhất” - ông Hoan nói và đề nghị phải phân việc rõ, một người chịu trách nhiệm hai, ba việc, chứ đừng để một việc mà phải hai, ba người cùng làm.

Ông Hoan cho rằng nội dung nào chưa rõ thì tham mưu, đề xuất, cái nào vướng mắc thì kiến nghị chứ đừng vì chưa rõ mà gác qua một bên, trả hồ sơ về, gây lòng vòng.

“Cần giải quyết triệt để hồ sơ tồn đọng những năm trước, dứt khoát không để tồn đọng hồ sơ của năm nay” - ông nhấn mạnh và yêu cầu những hồ sơ tồn đọng phải được rà lại, chia thành từng nhóm và giải quyết dứt khoát trong năm nay.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị phải thực hiện thư xin lỗi kết hợp với gặp gỡ trực tiếp để xin lỗi nếu người dân, doanh nghiệp bị phiền hà do lỗi chủ quan của cán bộ.

Bởi theo ông, chính quyền ban hành nhiều thư xin lỗi nhưng người dân không hài lòng vì đó chỉ là “văn mẫu”, “người dân nhận thư xin lỗi giống như nhận tờ giấy tạp chí”. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải gặp bà con và xin lỗi thật sự”.

Phó Chủ tịch TP yêu cầu mỗi cán bộ khi làm việc phải “tiếp nhận tận tâm, hướng dẫn tận tình, giải quyết tận gốc”, đừng “gặp dân mà lơ lơ, hướng dẫn không đi tới đâu khiến người dân buồn lòng”.

Đưa công tác dân vận đến gần người dân hơn

Báo cáo tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết thời gian qua, công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện dân chủ ở cơ sở đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực. Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người được tập trung chỉ đạo, từng bước tháo gỡ.

Dù vậy, công tác dân vận của chính quyền ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Việc tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại một số nơi vẫn còn nội dung chậm được giải quyết, còn kéo dài.

Công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với người dân có lúc, có nội dung còn mang tính hình thức…

Ông Võ Văn Hoan đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác dân vận. Theo ông, trong mọi trường hợp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm lớn hơn cán bộ, nhân viên thuộc quyền, không những chỉ là liên đới trách nhiệm mà đây còn là trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc. Người đứng đầu có vị trí, trách nhiệm cá nhân và vai trò như đầu tàu, quyết định mọi thành công hay thất bại trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Để thực hiện tốt công tác dân vận gắn với chủ đề năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cấp xây dựng kế hoạch đưa công tác dân vận của chính quyền gần dân hơn, đưa chính sách đến gần dân, chú trọng đội ngũ phục vụ trực tiếp dân, tổ chức các đợt công tác gắn với địa phương, cơ sở, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân.

Đồng thời, chủ động phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm